Trung Quốc điều trên 500 người đo phóng xạ sau vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

11/01/2016 16:40 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc đã điều động trên 500 người dùng máy đo phóng xạ dọc theo biên giới nước này với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng hồi tuần rồi tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Chính quyền Trung Quốc đã điều động trên 500 người dùng máy đo phóng xạ dọc theo biên giới nước này với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng hồi tuần rồi tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch hôm 6.1 gây động đất 5,1 độ Richter - Ảnh: AFPNgười dân Hàn Quốc theo dõi tin tức truyền hình về vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch hôm 6.1 gây động đất 5,1 độ Richter - Ảnh: AFP
Vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hồi 6.1 đã chọc giận Mỹ và Trung Quốc vì Bình Nhưỡng không hề thông báo trước, theo Reuters. Tuy nhiên, các chuyên gia vũ khí vẫn hoài nghi liệu Triều Tiên có thật sự thử bom nhiệt hạch hay không.
Trong thông cáo ngày 11.1, Bộ Môi trường Trung Quốc cho hay trên 500 người tham gia công tác đo phóng xạ dọc theo biên giới với Triều Tiên. Website của Bộ Môi trường còn công bố hình ảnh những chiếc xe chuyên dụng đo phóng xạ chạy dọc theo con đường đầy tuyết dọc biên giới.
Dù vậy, cơ quan này hiện vẫn chưa phát hiện điều gì bất thường và đã loại trừ khả năng vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên làm rò rỉ phóng xạ, ảnh hưởng đến Trung Quốc.
Bộ Môi trường Trung Quốc đang kiểm tra mẫu không khí, đất và tuyết tại khu vực biên giới với Triều Tiên.
Người dân Trung Quốc sống gần biên giới với Triều Tiên cho Reuters biết họ lo ngại vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch ảnh hưởng đến môi trường.
Trung Quốc là đồng minh lâu năm của Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ bức xúc trước việc Bình Nhưỡng tiến hành những cuộc thử nghiệm hạt nhân. Các chuyên gia và nhà ngoại giao cho hay Bắc Kinh đã chấp thuận các biện pháp trừng phạt tăng cường của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân nói trên.
Bắc Kinh lo ngại chương trình hạt nhân của Triều Tiên gây bất ổn và giúp Mỹ có cớ tăng cường đưa vũ khí và binh sĩ đến khu vực. Trong khi đó, nhiều chuyên gia Trung Quốc lo ngại nếu Trung Quốc quay lưng với Triều Tiên, thì có thể gây bất ổn ở Triều Tiên, dẫn đến làn sóng người tị nạn tràn sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.