Trung Quốc điều tra vụ đối xử với bác sĩ cảnh báo sớm virus Corona

07/02/2020 14:29 GMT+7

Trung Quốc cử điều tra viên đến Vũ Hán để điều tra "những vấn đề do người dân phản ánh” về bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng , người từng cảnh báo sớm về virus Corona mới (nCoV) nhưng bị cáo buộc “tung tin đồn”.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, tuyên bố sẽ cử các điều tra viên đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi nCoV bùng phát gây dịch viêm phổi Vũ Hán đến nay khiến hơn 630 người chết, ít nhất 31.000 ca nhiễm.
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nhấn mạnh sẽ tiến hành “điều tra toàn diện những vấn đề do người dân phản ánh liên quan đến bác sĩ Lý”.

[VIDEO] Trung Quốc vào cuộc điều tra vụ đối xử bất công với bác sĩ Lý Văn Lượng

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng (34 tuổi) đã tử vong vì nCoV vào ngày 6.2 tại bệnh viện trung ương Vũ Hán, khiến nhiều người dân bày tỏ sự thương tiếc trên mạng xã hội Weibo, tôn vinh là anh hùng. Bác sĩ Lý từng bị mời lên đồn công an làm việc sau khi cố cảnh báo sớm về nCoV hồi tháng 12.2019.
Bác sĩ Lý đã gửi một tin nhắn cho một nhóm đồng nghiệp hồi tháng 12.2019 cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do một chủng virus Corona mới gây ra. Vài ngày sau đó, bác sĩ Lý bị triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc anh “gieo rắc tin đồn thất thiệt”.
Ít nhất 8 bác sĩ tại bệnh viên ở Vũ Hán, bao gồm bác sĩ Lý, đã lên tiếng cảnh báo về nCoV từ đầu tháng 12.2019 nhưng đều bị mời lên đồn cảnh sát làm việc. Bác sĩ Lý bị lây nhiễm nCoV từ một bệnh nhân.

[VIDEO] Lãnh đạo Vũ Hán thừa nhận thiếu giường bệnh cho người nhiễm vi rút corona

Trên Weibo, nhiều người dân bày tỏ sự tiếc thương cho “người anh hùng” Lý, đồng thời lên án cách xử lý trì trệ và che đậy thông tin ban đầu của chính quyền thành phố Vũ Hán.
Các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó. Chính phủ Trung Quốc cuối cùng mới có hành động quyết liệt kể từ ngày 23.1 khi cách ly hơn 60 triệu người tại thành phố Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.
Chủ đề "chính quyền Vũ Hán nợ bác sĩ Lý một lời xin lỗi" lan tỏa trên mạng xã hội Weibo. "Bác sĩ Lý là một anh hùng đã cảnh báo người khác bằng chính mạng sống của mình", một bác sĩ ở Vũ Hán viết trên Weibo.
"Những quan chức to béo sống bằng tiền ngân sách sẽ phải chết trong đợt bão tuyết", một người dùng Weibo tức giận viết.

Trên mạng xã hội Weibo, người dân Trung Quốc ca ngợi bác sĩ Lý là anh hùng

Weibo

Một số trang tin Trung Quốc ca ngợi bác sĩ Lý là "anh hùng sẵn sàng nói lên sự thật" trong khi các nhà bình luận đăng tải những bài thơ, hình ảnh và hình vẽ tưởng niệm ông, theo Reuters.
Phản ứng trước thông tin về cái chết của bác sĩ Lý, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ sự tiếc thương cho người bác sĩ trẻ.

[VIDEO] Bên trong tâm dịch vi rút corona Vũ Hán: vắng lặng, "chỉ thấy người giả"

Y bác sĩ Vũ Hán đối mặt nhiều rủi ro

Cái chết của bác sĩ Lý cho thấy đội ngũ y bác sĩ đang kiệt sức và phải đối mặt nhiều rủi ro trong lúc điều trị cho bệnh nhân tại những bệnh viện quá tải.
Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thừa nhận “thiếu sót và gặp khó khăn” trong cuộc chiến chống lại vi rút Corona mới.
Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc ngày 6.2 thừa nhận tình trạng thiếu thốn giường bệnh và thiết bị y tế “trầm trọng” tại tâm dịch Vũ Hán do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng vì virus Corona mới.
Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 7.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ "sự tin tưởng" vào khả năng của Trung Quốc trong việc xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona gây ra, theo thông báo của Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.