Trung Quốc điều tra trang trại trồng cây biến đổi gien

11/09/2015 22:08 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc điều tra các trang trại trồng cây biến đổi gien trên phạm vi cả nước, Reuters cho hay ngày 11.9 khi dẫn nguồn từ trang web của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc điều tra các trang trại trồng cây biến đổi gien trên phạm vi cả nước, Reuters ngày 11.9 cho hay khi dẫn nguồn từ trang web của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ điều tra các trang trại trồng cây biến đổi gien - Ảnh minh họa: Bloomberg
Cây biến đổi gien chưa được phép ở Trung Quốc, tuy nhiên có nhiều trang trại lén lút trồng loại cây có cấu trúc gien thay đổi này. Vì tác dụng của nông sản biến đổi gien lên người sử dụng còn nhiều tranh cãi nên không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước cấm trồng và tiêu thụ.
Theo Reuters, Bộ Nông nghiệp nước này đưa ra thông báo trên sau khi có thông tin từ báo địa phương nói rằng nhiều vùng ở phía bắc Trung Quốc trồng đậu nành biến đổi gien. Trung Quốc là nước mua nhiều đậu nành biến đổi gien nhưng chưa cho phép thử nghiệm trồng loại sản phẩm này.
Nhiều trang trại ở thành phố Suihua, tỉnh Hắc Long Giang được nói là trồng đậu nành biến đổi gien một cách bất hợp pháp. Những người chống đối loại sản phẩm biến đổi gien nói rằng Trung Quốc đã không có những biện pháp hữu hiệu, cần thiết để kiểm soát tình trạng trồng nông sản biến đổi gien. Thậm chí hạt nông sản biến đổi gien được mua bán tràn lan ở nhiều nơi, giới chức địa phương không kiểm soát được.
Cựu nhà báo của Đài truyền hình CCTV cho biết hồi năm 2014 có nhiều báo cáo ghi nhận trên 20 tình trồng gạo biến đổi gien.
Hắc Long Giang là tỉnh có sản lượng đậu nành lớn, cung cấp khoảng một phần ba đậu nành cho cả Trung Quốc, sử dụng để chế biến đậu hủ và nước tương. Trung Quốc xuất khẩu hàng năm 200.000 tấn đậu nành chủ yếu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật và Mỹ.
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hồi đầu năm 2015 sửa đổi nhiều qui định nhằm tăng cường kiểm soát và cố gắng loại bỏ sản phẩm sinh học khỏi chuỗi sản xuất nông sản, thực phẩm trước những lo ngại ngày càng tăng của công chúng. Ở các bến tàu, giới chức truy quét nhiều vụ mua bán nông sản biến đổi gien bất hợp pháp, nhất làở khu vực tỉnh Sơn Đông cũng là trung tâm phân phối đậu nành nhập khẩu của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.