Trung Quốc điều tra dịch viêm phổi 'không thể lý giải', nghi là SARS

31/12/2019 14:45 GMT+7

Trung Quốc đang điều tra đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi bị nghi có liên quan đến Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vốn đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người cách đây một thập niên.

Một nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã được cử đến thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc và đang "kiểm tra và xác minh thông tin có liên quan", đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 31.12.
Trong thông báo khẩn ngày 30.12, Ủy ban y tế thuộc chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết các bệnh viện trong thành phố đang điều trị “một loạt bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi không thể lý giải được” và không cung cấp thêm chi tiết.
Thông báo khẩn cấp cũng yêu cầu các bệnh viện đưa ra pháp đồ điều trị và báo cáo tình hình "kịp thời".
Trang The Paper (Trung Quốc) dẫn lời các quan chức ngành y tế giấu tên tiết lộ có 27 trường hợp viêm phổi do vi rút ở Vũ Hán trong tháng 12.
"Trong số 27 trường hợp, có bảy ca nguy kịch. Các y bác sĩ đã kiểm soát những trường hợp còn còn lại và hai bệnh nhân sắp được xuất viện”, theo The Paper.
Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng tất cả những bệnh nhân này mắc SARS, vốn rất dễ lây lan, hay không.
Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng chỉ trích Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc SARS trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2003 thấp hơn con số thực tế.
“SARS đã cướp đi sinh mạng của 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người khác tại Hồng Kông vào năm 2003. Loại virus này đã lây nhiễm hơn 8.000 người trên thế giới, bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc”, theo báo cáo của WHO.
Trung Quốc đã sa thải bộ trưởng y tế lúc bấy giờ là Trương Văn Khang vì thiếu biện pháp xử lý nhanh chóng cuộc khủng hoảng dịch bệnh SARS năm 2003. WHO tuyên bố Trung Quốc không còn virus SARS gây chết người hồi tháng 5.2004.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.