Trung Quốc điều tra cáo buộc về gia đình ông Ôn Gia Bảo

05/11/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc của tờ New York Times nói rằng gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo tích lũy ít nhất 2,7 tỉ USD “của chìm”.

(TNO) Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc của tờ New York Times nói rằng gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo tích lũy ít nhất 2,7 tỉ USD “của chìm”, theo tin tức từ tờ South China Morning Post vào hôm nay, 5.11.

Tờ báo ở Hồng Kông dẫn các nguồn giấu tên cho hay chính ông Ôn Gia Bảo đã yêu cầu mở cuộc điều tra về các cáo buộc trên trong một bức thư gửi đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấp nhận yêu cầu của ông Ôn song hiện không rõ kết quả điều tra có được công bố hay không.

Vào hôm 26.10, tờ New York Times đăng tải bài báo nói rằng gia đình ông Ôn đã tích lũy ít nhất 2,7 tỉ USD kể từ khi ông trở thành thủ tướng.

Cuộc điều tra dự kiến tập trung vào số cổ phần của gia đình ông Ôn tại Công ty Bình An, một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc.

Tờ New York Times đã trích dẫn các số liệu tài chính cho hay gia đình ông Ôn có 2,2 tỉ USD cổ phần tại Bình An.

Tờ báo Mỹ cũng tường thuật rằng người mẹ 90 tuổi của ông Ôn sở hữu 90 triệu USD cổ phần tại công ty này.

Tuy nhiên, vào hôm 27.10, thông qua các luật sư, gia đình ông Ôn đã đưa ra tuyên bố bác bỏ những tường thuật của tờ New York Timesđe dọa sẽ kiện tờ báo này.

Theo nhiều nguồn tin của tờ South China Morning Post, một số nhân vật lão thành của đảng Cộng sản Trung Quốc đã thúc giục ông Ôn cung cấp những lời giải thích chi tiết cho mọi cáo buộc lớn trong bài báo của tờ New York Times, đặc biệt là những thông tin liên quan đến cổ phần tại Công ty Bình An.

Tờ báo cũng dẫn lời một số nhà phân tích nhận xét yêu cầu mở cuộc điều tra của ông Ôn Gia Bảo cho thấy vị thủ tướng sắp mãn nhiệm của Trung Quốc muốn tận dụng cơ hội này để vận động thông qua “đạo luật ánh dương” bị trì hoãn lâu nay, vốn đòi hòi các lãnh đạo cao cấp phải công khai tài sản gia đình.

Sơn Duân

>> Họp kín trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Trung Quốc lên tiếng về gia đình ông Ôn Gia Bảo
>> Thủ tướng Trung Quốc bác tin sở hữu 2,7 tỉ USD
>> Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai
>> Cục diện quân đội Trung Quốc sau cải tổ
>> Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sửa đổi điều lệ đảng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.