Trung Quốc điều tàu theo dõi Mỹ, Nhật, Ấn tập trận ở Thái Bình Dương

15/06/2016 16:38 GMT+7

Trung Quốc điều tàu do thám theo dõi hải quân Mỹ, Nhật, Ấn Độ tập trận ở Tây Thái Bình Dương, trong khi một tàu quân sự khác của Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Nhật để thu thập thông tin.

Tham gia cuộc tập trận của hải quân 3 nước (MALABAR) có tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ - chở các chiến đấu cơ F/A-18 - cùng với tàu đổ bộ chở trực thăng của Nhật và tàu khu trục của Ấn Độ, ở ngoài khơi của chuỗi đảo thuộc tỉnh Okinawa, theo Reuters ngày 15.6. Quân đội Nhật cũng huy động tàu tuần tra từ các căn cứ tham gia cuộc tập trận thường niên này.
Tàu do thám của Trung Quốc đã đeo bám nhóm tàu sân bay John C. Stennis - đang có nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông - đến tận vùng biển của Nhật khi nhóm tàu tham gia tập trận hải quân kéo dài trong 8 ngày này, một sĩ quan hải quân giấu tên của Nhật cho hay. Sĩ quan này cho biết tàu sân bay John C. Stennis phải làm "mồi nhử" để đánh lừa tàu do thám của Trung Quốc, khiến tàu Trung Quốc mất hướng, không thể đeo bám cuộc tập trận.
Cuộc tập trận giữa hải quân Mỹ, Nhật và Ấn Độ ở Tây Thái Bình Dương được cho là nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng của tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc ở vùng biển này khi Bắc Kinh đang đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi pháp của mình ở cả Biển Đông và Hoa Đông.
Trung Quốc ngày 14.6 lên tiếng phản bác cáo buộc của Tokyo. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tàu quân sự Trung Quốc đang thực thi nhiệm vụ theo đúng luật quốc tế, theo Reuters ngày 15.6.
Trong một diễn biến mới, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một tàu hải quân khác của Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển ở ngoài khơi đảo Kagoshima của Nhật sáng sớm ngày 15.6. Đây là lần thứ 2 tàu chiến Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của Nhật. Hồi năm 2014, tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đã vào vùng biển gần đảo Sakishima thuộc tỉnh Okinawa của Nhật.
Tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ Reuters
Hãng tin Kyodo cho hay máy bay tuần tra P-3C của Nhật phát hiện tàu do thám lớp Dongdiao của Trung Quốc ở ngoài khơi đảo Kuchinoerabu vào khoảng 3 giờ 30 sáng 15.6; con tàu này đi về hướng đông nam và rời lãnh hải Nhật Bản ở phía nam đảo Yakushima khoảng 5 giờ.
Theo các hãng tin, đây có thể là một con tàu của Trung Quốc được báo cáo xuất hiện ở những địa điểm khác nhau.
Người phát ngôn nội các Nhật Hiroshige Seko cho biết tàu Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển sau 2 giờ xuất hiện ở đây. “Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp có thể để cảnh báo và giám sát đối với lãnh hải và vùng trời của Nhật Bản", ông Seko nói trong một cuộc họp báo, được Reuters dẫn lại.
Ông Seko nói rằng Bộ Ngoại giao Nhật đã thông báo vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc sáng 15.6 với Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo. Hồi tuần trước, Nhật triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối một tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc và Nhật đang tranh chấp quần đảo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.