Trung Quốc điều tàu do thám theo dõi tập trận Mỹ - Úc

Khánh An
Khánh An
14/07/2021 19:52 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho hay một tàu do thám Trung Quốc đang theo dõi cuộc tập trận Talisman Sabre vừa khai mạc.

Hãng AFP đưa tin cuộc tập trận Talisman Sabre do Mỹ và Úc dẫn đầu hôm qua khai mạc tại Úc với sự tham dự của hơn 34.000 binh sĩ các nước, gồm 17.000 binh sĩ Mỹ, Úc bên cạnh lực lượng của Anh, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.
Diễn ra 2 năm một lần, cuộc tập trận lần thứ 9 năm nay kéo dài từ ngày 14-31.7 còn có quan sát viên của các nước Đức, Pháp, Ấn Độ và Indonesia.

Trung Quốc đưa 2 tàu do thám tập trận chung Mỹ - Úc

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton cho hay một tàu do thám Trung Quốc đã tiến đến phía bờ đông của Úc. Trung Quốc cũng từng điều tàu do thám đến theo dõi cuộc tập trận này vào năm 2017 và 2019.
“Chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tập trận trước đó khi Trung Quốc cũng theo dõi”, theo Bộ trưởng Dutton.
Bộ Quốc phòng Úc cho hay tàu tuần tra HMAS Childers và máy bay do thám của Úc đã theo dõi tàu do thám Thiên Vương Tinh (Type 815) của Trung Quốc khi nó hướng về Queensland.
Đài Radio 2SM dẫn lời Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông “rất cảnh giác” trước sự hiện diện của tàu Trung Quốc.
“Dĩ nhiên chúng tôi đang quan sát họ và họ đang quan sát chúng tôi. Luật biển nói rằng chúng tôi có thể lên Biển Đông, nên chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng cần phải chấp nhận điều tương tự và tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông phát biểu.
Cuộc tập trận năm nay chủ yếu diễn ra tại các căn cứ ở Queensland và ngoài khơi khu vực này. Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) cho hay hoạt động tập trận nhằm củng cố sự phối hợp giữa các đồng minh.
Theo Bộ Quốc phòng Úc dẫn phát biểu của thiếu tướng Jake Ellwood thuộc ADF, cuộc tập trận thể hiện rằng quân đội Mỹ và Úc có thể phối hợp nhanh chóng và triển khai các chiến dịch đa địa hình trong môi trường đầy thử thách.
“Cuộc tập trận còn mang đến cơ hội cho các lực lượng Anh, Nhật Bản hoạt động bên cạnh các lực lược Úc, Mỹ trong các hoạt động đổ bộ, và một số bên khác cùng tham gia như Canada, New Zealand và Hàn Quốc”, ông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.