Trung Quốc điều quân đến biên giới với Triều Tiên

21/04/2016 15:09 GMT+7

Trung Quốc triển khai 2.000 binh sĩ đến biên giới với Triều Tiên vào ngày 20.4, giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là chuẩn bị thử hạt nhân lần 5.

Trung Quốc triển khai 2.000 binh sĩ đến biên giới với Triều Tiên vào ngày 20.4, giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là chuẩn bị thử hạt nhân lần 5.

Trung Quốc điều 2.000 quân đến biên giới với Triều Tiên, giữa lúc Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần 5 - Ảnh: ReutersTrung Quốc điều 2.000 quân đến biên giới với Triều Tiên, giữa lúc Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần 5 - Ảnh: Reuters
Trang tin Sputnik (Nga) ngày 21.4 dẫn lại thông tin từ tổ chức phi chính phủ Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ ở Hồng Kông cho biết các binh sĩ Trung Quốc được giao nhiệm vụ đo độ phóng xạ trong trường hợp Triều Tiên, đồng minh lâu năm của Bắc Kinh, tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 5.
Hồi tháng 1.2016, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, Bắc Kinh cũng đã điều 3.000 binh sĩ đến khu vực biên giới với Triều Tiên. Vào cuối năm 2013, Trung Quốc cũng điều binh đến biên giới sau vụ Triều Tiên xử tử ông Jang Sung-taek, dượng của lãnh đạo Kim Jong-un.
Trong cuộc họp nội các ngày 18.4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết: “Chúng tôi phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần 5”, theo AFP.
Vị trí khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters
Trước đó, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời các quan chức tình báo và chính phủ Hàn Quốc tiết lộ về việc Triều Tiên gia tăng các hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay đang trong tình trạng báo động trước khả năng Triều Tiên thử hạt nhân lần 5.
Căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1.2016 và phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo một tháng sau đó, bị cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Trả đũa những lệnh trừng phạt này, Bình Nhưỡng cho bắn thử nghiệm hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung.
Triều Tiên còn tuyên bố nước này có đủ khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế hoài nghi về tuyên bố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.