Trung Quốc điều máy bay vận tải Y-9 diễn tập phi pháp ở Biển Đông

03/12/2017 10:48 GMT+7

Máy bay vận tải Y-9 do Trung Quốc chế tạo được cho là đã "sẵn sàng tác chiến" sau khi hoàn thành đợt diễn tập biển xa đầu tiên trên Biển Đông.

Tờ South China Morning Post dẫn tuyên bố của Hải quân Trung Quốc cho biết một phi đội máy bay vận tải Y-9 của nước này xuất phát từ Chiến khu Tây bộ đã vượt quãng đường hàng ngàn km và thả hàng xuống một hòn đảo trên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên máy bay này thực hiện cuộc diễn tập đường xa như vậy.
Không rõ hòn đảo mà Y-9 thả hàng là đảo nào, tuy nhiên cựu thượng tá Trung Quốc Nhạc Cương cho rằng lần diễn tập này cho thấy Y-9 có thể hạ cánh ở bất cứ đâu trên Biển Đông.
Theo tuyên bố của Hải quân Trung Quốc, cuộc diễn tập được thực hiện mô phỏng điều kiện chiến đấu nên không có dữ liệu thời tiết hay chỉ dẫn từ trung tâm chỉ huy. Lưu Báo, một binh sĩ tham gia tập trận khẳng định cuộc diễn tập là nhiệm vụ phức tạp cho cả phi công và máy bay. 

Giới quan sát quân sự nhận định cuộc diễn tập là cơ hội để quân đội Trung Quốc thể hiện khả năng phản công trên biển và hoạt động đối phó của từng chiến khu nước này.

Máy bay Y-9 là loại vận tải hạng trung, có thể chuyên chở 25 tấn hàng hóa. Đây là máy bay do Trung Quốc chế tạo.
Theo tờ South China Morning Post, đây là lần thứ hai chỉ trong một tuần truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo về việc máy bay tập trận ở Biển Đông.
Trước đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trình chiếu cảnh nhiều chiến đấu cơ J-11B ngang nhiên xuất hiện tại đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Các máy bay được nhìn thấy nằm trong nhà chứa hoặc chuẩn bị cất cánh trên đường băng ở đảo Phú Lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.