Trung Quốc điều 1.000 tàu thuyền tìm nhà thám hiểm mất tích trên biển

30/10/2016 22:33 GMT+7

Trung Quốc điều 1.000 tàu, thuyền tìm một nhà thám hiểm nước này mất tích trên hành trình vượt Thái Bình Dương từ San Francisco đến Thượng Hải, trong khi Tuần duyên Mỹ bỏ cuộc sau nỗ lực hỗ trợ tìm kiếm.

Ông Guo Chuan mất tích hôm 25.10 khi được cho là ở vào vị trí cách Hawaii khoảng 900 km, nơi nhà thám hiểm 51 tuổi này xuất phát một mình hồi ngày 18.10 từ San Francisco để đến Thượng Hải với mong muốn lập kỷ lục trong 20 ngày hoặc ít hơn bằng thuyền buồm.
"Tôi nhận được cuộc gọi từ đội hỗ trợ của ông Guo Chuan và cả Trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải Trung Quốc yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm", ông Ding Jianwu, thuyền trưởng tàu Ruian City được Tân Hoa xã trích phát biểu hôm nay 30.10. Tàu Ruian City đang trên hành trình giữa Hawaii và Nhật thì nhận được tín hiệu cấp cứu nhờ tìm nhà thám hiểm mất tích.
"Chúng tôi sử dụng mọi công cụ có thể, kể cả radar để tìm và tiếp tục nỗ lực hết sức. Tôi hy vọng sẽ có một phép lạ và xin hãy cầu nguyện cho ông ấy", ông Ding nói.
Nhóm hỗ trợ của Guo và gia đình ông gần như tuyệt vọng khi lực lượng Tuần duyên Mỹ bỏ cuộc hôm 27.10 sau nhiều nỗ lực tìm kiếm nhưng không thành. Hải quân Mỹ trước đó ngày 26.10 xác định được vị trí của chiếc thuyền buồm và gửi nhóm cứu hộ đến tiếp cận chiếc thuyền buồm 3 thân, nhưng không tìm thấy dấu vết nào của ông Guo ngoại trừ 1 chiếc áo phao.
Lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles trước đó đã kêu gọi nhà chức trách Mỹ tiếp tục việc tìm kiếm, theo South China Morning Post.
Tân Hoa xã cho biết một công ty du lịch ở Hawaii đề nghị cung cấp gần chục chiếc trực thăng để tìm kiếm ông Guo nhưng họ cần tàu có sân đỗ trực thăng lớn hơn. Trực thăng chỉ có thể bay khoảng 500 km trong khi nơi xảy ra vụ tai nạn là khoảng 900 km ngoài khơi Hawaii.
Ông Guo đã từng có một kỷ lục thế giới khi một mình với thuyền buồm vòng quanh thế giới trong 138 ngày hồi năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.