Trung Quốc đề nghị Indonesia đổi 1 quan tham lấy 4 người Duy Ngô Nhĩ

21/04/2016 15:44 GMT+7

Trung Quốc đề nghị với chính phủ Indonesia dẫn độ 4 người Duy Ngô Nhĩ đang thụ án ở quốc gia này để đổi lại việc Bắc Kinh sẽ làm tương tự với một quan chức mà Jakarta đang săn lùng.

Trung Quốc đề nghị với chính phủ Indonesia dẫn độ 4 người Duy Ngô Nhĩ đang thụ án ở quốc gia này để đổi lại việc Bắc Kinh sẽ làm tương tự với một quan chức mà Jakarta đang săn lùng.

Quân đội Trung Quốc ở Tân Cương - Ảnh: ReutersQuân đội Trung Quốc ở Tân Cương - Ảnh: Reuters
Ông Samadikun Hartono, 68 tuổi, bị tòa án Indonesia kết án 4 năm tù về tội tham nhũng hồi năm 2003 và buộc phải nộp 169 tỉ rupiah tiền bồi thường. Nhưng ông này trốn khỏi Indonesia để tránh bị ngồi tù. Indonesia nhờ Trung Quốc can thiệp và bắt được ông Samadikun ở Thượng Hải hồi tuần qua.
Trang thông tin Kompas.com cho biết giới chức Indonesia yêu cầu Trung Quốc cho dẫn độ quan tham về nước và Bắc Kinh đồng ý đề nghị này của Jakarta. Tuy nhiên, theo Straits Times, Bắc Kinh đưa ra yêu cầu Indonesia làm tương tự với 4 người Duy Ngô Nhĩ đang thụ án ở quốc gia này.
Hồi tháng 7.2015, tòa án Indonesia đã tuyên phạt 4 người Duy Ngô Nhĩ 6 năm tù mỗi người vì tham gia vào Santoso, tổ chức bị Jakarta liệt vào danh sách khủng bố ở Trung Sulawesi, vì ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Người Duy Ngô Nhĩ là nhóm thiểu số Hồi giáo ở khu vực Tân Cương, cực tây Trung Quốc.
Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao của Trung Quốc ở nước ngoài đã từ chối bình luận về vụ này. theo Straits Times.
Cảnh sát Indonesia tăng cường tuần tra ở Jakarta Reuters
Giáo sư luật Hikmahanto Juwana thuộc Đại học Indonesia nói với Straits Times rằng yêu cầu của Trung Quốc không thể đáp ứng, bởi những người Duy Ngô Nhĩ này phạm tội trên lãnh thổ Indonesia và đang thụ án.
"Chịu thua áp lực của Trung Quốc sẽ làm cho công chúng nghĩ rằng chính phủ Indonesia yếu kém, tạo điều kiện cho Bắc Kinh can thiệp và gây rối hệ thống pháp luật của Indonesia", ông Hikmahanto nhận định.
Các nhóm hoạt động nhân quyền quốc tế phản đối việc trục xuất hoặc dẫn độ người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo về Trung Quốc. Năm 2015, dưới sức ép của Bắc Kinh, Thái Lan trục xuất hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc, khiến Bangkok bị chỉ trích gay gắt.
Năm 2009, Indonesia và Trung Quốc đã ký hiệp ước dẫn độ song phương. Indonesia cũng ký hiệp ước dẫn độ với Malaysia, Philippines, Thái Lan, Úc, Hồng Kông và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.