Trung Quốc đề nghị hợp tác với Mỹ trong vụ an ninh mạng

11/09/2015 13:23 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng đề nghị hợp tác với Mỹ trong vụ an ninh mạng nhằm xoa dịu Washington trước chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ vào cuối tháng này, Reuters ngày 11.9 cho hay.

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng đề nghị hợp tác với Mỹ trong vụ an ninh mạng nhằm xoa dịu Washington trước chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ vào cuối tháng này, Reuters ngày 11.9 cho hay.

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc - Ảnh: ReutersÔng Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc - Ảnh: Reuters
An ninh mạng là một trong những nội dung gây căng thẳng giữa 2 nước và là một trong những nội dung sẽ được bàn tới trong chuyến đi rất được trông đợi lần này của ông Tập.
Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể ngồi lại xem xét vấn đề này, thậm chí kêu gọi nhiều nước trên thế giới tham gia để bàn chuyện đưa ra các qui định về an ninh mạng.
“Trung Quốc và Mỹ có thể tạo ra một sự hợp tác về an ninh mạng giữa 2 nước”, ông Dương Khiết Trì phát biểu trên một tờ báo tiếng Anh của Trung Quốc nói về chuyến công du của ông Tập được Reuters dẫn lại.
“Chúng tôi hy vọng cả Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác có thể cùng làm việc để đưa ra những qui định chung về an ninh mạng trên qui mô toàn cầu trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, công bằng và vì lợi ích chung”, ông Dương, người từng ở cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc, nói tiếp.
Theo Reuters, phát biểu của ông Dương được đưa ra sau khi Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói trong một ủy ban của Quốc hội Mỹ hôm 10.9 rằng Washington sẽ tăng cường an ninh để chống tin tặc từ Trung Quốc.
Ông Dương Khiết Trì trò chuyện với ông Tập Cận Bình - Ảnh: ReutersÔng Dương Khiết Trì trò chuyện với ông Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Vụ tấn công mạng qui mô lớn từ Trung Quốc nhắm vào các cơ quan chính phủ Mỹ được công bố hồi tháng 6.2015 làm mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên xấu hơn sau những bất đồng liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Nội các chính phủ của Tổng thống Barack Obama đang tính chuyện áp dụng lệnh trừng phạt cấm vận đối với cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc được cho là có liên quan đến vụ tấn công mạng nói trên. Báo cáo của ông Clapper càng làm mối quan hệ giữa 2 nước thêm căng thẳng trước chuyến đi của ông Tập, Reuters nhận định.
Ông Dương cũng như nhiều quan chức của Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc. Ông đề nghị cần có một cuộc điều tra và xử lý “nghiêm” trên tinh thần có “đầy đủ bằng chứng xác đáng” đối với tin tặc.
Nhân chuyện này, ông Dương cũng đề cập đến tranh chấp ở Biển Đông, vấn đề được dự đoán tiếp tục sẽ là nội dung trong buổi gặp giữa Tổng thống Obama và ông Tập. Ông Dương cho rằng với tư cách là bên không có liên quan, Mỹ không nên thiên vị trong chuyện tranh chấp ở Biển Đông.
Washignton từng tuyên bố trung lập trước quan điểm của các bên ở Biển Đông nhưng sẽ không trung lập, hay nói cách khác là sẽ có quan điểm rõ ràng trong cách giải quyết tranh chấp mà các bên lựa chọn. Washington muốn các bên giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế thay vì dùng “cơ bắp” như kiểu của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.