Thách thức Mỹ, Trung Quốc đẩy mạnh phát triển vũ khí mới?

Văn Khoa
Văn Khoa
15/03/2019 20:30 GMT+7

Giới chuyên gia thuộc quân đội Trung Quốc vừa tiết lộ nước này gia tăng nỗ lực phát triển vũ khí mới từ súng cho đến chiến đấu cơ nhằm thách thức vị thế của Mỹ.

“Chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh khả năng phát triển và nghiên cứu nội địa trong tất cả phương diện có thể, đặc biệt là khả năng chính xác”, chuyên gia về súng Hoàng Huyết Anh thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho tờ South China Morning Post (SCMP) hay. Ông Hoàng cho biết thêm dù súng Trung Quốc đã được cải thiện về vật liệu và độ tin cậy nhưng nước này vẫn thiếu khả năng sản xuất súng chất lượng cao.
Trung Quốc cũng đang nỗ lực cải thiện động cơ của chiến đấu cơ khi nước này muốn phát triển chiến đấu cơ tàng hình có thể cạnh trạnh với Mỹ và Nga. “Trong quá khứ, không quân chủ yếu sao chép chiến đấu cơ của các nước khác, vì chúng ta dựa quá nhiều vào công nghệ nước ngoài, nhưng bây giờ chúng tôi tăng nỗ lực nghiên cứu và phát triển”, theo ông Đường Thành Hồng, kỹ sư trưởng thiết kế máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc. “Chúng tôi đang phát triển máy bay nhỏ hơn… cũng như động cơ, chúng tôi đang đạt sự tiến bộ về vấn đề này”, ông Đường cho biết nhưng không cung cấp chi tiết.
[VIDEO] Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng, tiếp tục củng cố quân đội
Dù đã phát triển chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến, nhưng Trung Quốc vẫn chưa tự chế tạo được những động cơ cho chiến đấu cơ có thể cạnh tranh với hàng của Mỹ và Nga. Trung Quốc bị cho là chưa chế tạo được động cơ có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt trong thời gian dài. Do đó, vài chiến đấu cơ tiên tiến của Trung Quốc vẫn còn phụ thuộc vào động cơ nhập khẩu từ Nga hoặc được phát triển với sự hỗ trợ của Moscow.
Nỗ lực phát triển vũ khí nằm trong chiến lược của Bắc Kinh hiện đại hóa quân đội và cải thiện khả năng sẵn sàng tác chiến khi các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang chuẩn bị cho đợt phô diễn sức mạnh trong cuộc duyệt binh đánh dấu 70 năm thành lập CHND Trung Hoa vào ngày 1.10, SCMP.
Hồi tháng rồi, Tân Hoa xã đưa tin Học viện khoa học quân sự Trung Quốc đang đẩy mạnh quy mô nghiên cứu và phát triển. Học viện này đã tuyển 248 chuyên gia công nghệ cao và sẽ tập trung nỗ lực vào trí tuệ nhân tạo và quốc phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.