Trung Quốc ‘đấu tranh đến cuối cùng và bằng mọi giá’ về thương mại, Đài Loan

02/06/2019 11:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố nước này sẵn sàng chiến đấu đến tận cùng để bảo vệ các "lợi ích quốc gia" về kinh tế lẫn quân sự.

"Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ không còn cách nào khác mà phải bảo vệ chính sách “Một Trung Quốc” bằng mọi giá, trong trường hợp Mỹ hoặc bất kỳ thế lực bên ngoài nào có âm mưu tách Đài Loan khỏi đại lục", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngụy tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Shangri-La.
Trước đó một ngày, Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã lên án mưu đồ bá quyền tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương gây tổn hại đến trật tự khu vực và tuyên bố “sẽ không rón rén quanh Trung Quốc".
Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa tại Diễn đàn Shangri-La. Reuters

"Mọi âm mưu chia rẽ Trung Quốc sẽ thất bại”, tướng Ngụy nói, đồng thời lớn tiếng chỉ trích hoạt động tự do hàng hải của Lầu Năm Góc tại Biển Đông. “Một số nước nằm ngoài khu vực đến Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông-NV) để diễu võ dương oai trên danh nghĩa tự do hàng hải”, bộ trưởng Trung Quốc tuyên bố.

Chiến tranh Mỹ-Trung là thảm họa

Tuy nhiên, ông Ngụy cũng thừa nhận chiến tranh với Mỹ sẽ là thảm họa cho các bên.
Về nguy cơ bùng nổ xung đột, quân đội Mỹ - Trung đồng ý tiếp tục đối thoại, trong khi Bắc Kinh luôn hoan nghênh Mỹ thảo luận về quan hệ thương mại. Thế nhưng, nếu Mỹ chọn đối đầu, Trung Quốc sẽ “chiến đấu đến tận cùng”, theo tướng Ngụy.
Trước đó, quyền Bộ trưởng Shanahan có bài phát biểu mở màn hội nghị hợp tác an ninh quốc phòng khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan Reuters
Reuters dẫn lời ông đặc biệt nhấn mạnh về những hành động và mưu đồ đang đe dọa trật tự.
“Có lẽ mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với lợi ích thiết yếu của các nước trong khu vực xuất phát từ những nhân tố muốn tìm cách gây hại thay vì giữ vững trật tự quốc tế. Nếu xu hướng này tiếp diễn, những thực thể nhân tạo tại các khu vực chung của toàn cầu có thể trở thành trạm thu phí và chủ quyền có thể nằm trong sự chi phối của quyền lực”, ông Shanahan cảnh báo.
Tuy không nêu đích danh nước nào nhưng một số chuyên gia nhận định cụm từ “những thực thể nhân tạo” trong phát biểu của ông Shanahan muốn nói tới các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng dành phần lớn nội dung bài phát biểu để nói về sự hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác trong khu vực.
Ông tuyên bố Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là “đấu trường ưu tiên” của quân đội Mỹ vì nước này là một quốc gia Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Washington cũng kêu gọi các bên khác cần chi nhiều hơn cho quốc phòng “để bảo vệ chính tương lai của mình”.
[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình: Đài Loan độc lập sẽ là "thảm họa"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.