Trung Quốc đáp trả Mỹ tại Liên Hiệp Quốc: 'Các vị đã gây quá đủ rắc rối cho thế giới'

25/09/2020 10:02 GMT+7

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm đã gây ra đại dịch Covid -19, Bắc Kinh phản pháo rằng người nên bị truy cứu là giới chính trị gia Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về quản trị toàn cầu ngày 24.9, Đại sứ Trung Quốc Trương Quân chỉ trích lại những lời công kích của Mỹ về Covid-19.
“Tôi phải nói là đủ rồi đó. Các vị đã gây ra đủ rắc rối cho thế giới rồi”, ông Trương nói và bác bỏ cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đại dịch, theo AFP.
“Mỹ có gần 7 triệu ca nhiễm và hơn 200.000 người tử vong tính đến nay. Với các công nghệ và hệ thống y tế tiên tiến nhất thế giới, tại sao Mỹ lại là nước có số ca nhiễm và tử vong nhiều nhất?”, ông Trương “đá xéo” Mỹ.
Vị đại sứ này nói rằng những người phải bị truy cứu trách nhiệm phải là một số chính trị gia của Mỹ. “Mỹ nên hiểu rằng thất bại của họ trong việc ứng phó với Covid-19 hoàn toàn là lỗi của họ và nước lớn nên hành xử như nước lớn”, ông Trương nói.

Tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft lặp lại lời của Tổng thống Trump trước Đại hội đồng hôm 22.9 rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã để dịch Covid-19 lan ra thế giới, theo AP.
“Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì miễn là đúng đắn, ngay cả khi nó không thường xảy ra”, bà Craft tuyên bố. Mặt khác, vị đại sứ Mỹ nói bài học rút ra từ đại dịch là thế giới cần đoàn kết, không phải chia rẽ, và các thành viên phải hợp tác cùng nhau với sự minh bạch và thẳng thắn.
Trong khi đó, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia lấy làm tiếc khi bà Craft đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại một nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an. Ông Nebenzia nói lời kêu gọi của bà Craft về việc đoàn kết là điều khó phản đối nhưng mấu chốt trong tuyên bố của đại sứ Mỹ, về hình thức lẫn giọng điệu, không phù hợp với lời kêu gọi đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.