Trung Quốc đánh bắt cá quá mức ở Biển Đông ‘nguy hiểm hơn xâm lược'?

Văn Khoa
Văn Khoa
15/04/2021 23:44 GMT+7

Một nhóm môi trường cảnh báo Philippines có thể đối mặt tình trạng thiếu hải sản giữa lúc có báo cáo rằng các tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép tới 240.000 kg hải sản/ngày ở vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.

Trích dẫn một báo cáo từ Lực lượng quốc gia phụ trách biển Tây Philippines (NTF-WPS), Tổ chức cứu trợ môi trường Homonhon (Hero) ngày 15.4 cảnh báo các tàu Trung Quốc bị phát hiện hoạt động ở Cụm Sinh Tồn và đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam có chiều dài ít nhất 60 m và mỗi tàu có khả năng đánh bắt ít nhất 1 tấn cá/ngày, theo báo Philippine Daily Inquirer. Biển Tây Philippines là tên Philippines gọi vùng biển mà ở Biển Đông.
“Ngư dân Trung Quốc đánh bắt quá mức, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên biển của chúng ta. Thậm chí, họ bán hải sản cho ngư dân của chúng ta với giá cao hơn”, Chủ tịch Hero Villardo Abuene cảnh báo trong một tuyên bố.

[VIDEO] Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

Một số ngư dân ở tỉnh Zambales (Philippines) được cho là gần đây dừng đánh bắt ở bãi cạn Scarborough do nguồn hải sản ở đó bị cạn kiệt. Trong nhiều năm qua, ngư dân ở Zambales bị tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc xua đuổi khỏi Scarborough sau khi Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn này từ Philippines hồi năm 2012, theo Philippine Daily Inquirer. “Tình trạng này nguy hiểm hơn cả xâm lược. Ngư dân của chúng ta đang bị đói. Họ đang đối mặt tình trạng đói vì Trung Quốc”, ông Abuerne cảnh báo.
Ông Abuerne kêu gọi giới chức Philippines điều tra tình trạng Trung Quốc đánh bắt quá mức ở biển Tây Philippines. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.