Trung Quốc đang gặp khó trước Mỹ

15/05/2019 22:32 GMT+7

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc đang cạn kiệt phương án trả đũa Mỹ mà tránh tổn hại chính mình, trong lúc xung đột thương mại leo thang.

Trung Quốc trong tuần đã thông báo sẽ áp mức thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ kể từ ngày 1.6. Rõ ràng con số này thấp hơn hẳn 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc mà Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% hôm 10.5.
Đó chưa kể “con bài tủ” vẫn chưa gia nhập trận chiến: số hàng hóa của Trung Quốc đi vào thị trường Mỹ với giá trị xấp xỉ 300 tỉ USD lâu nay chưa bị động đến trong cuộc xung đột thương mại song phương.
Washington còn gia tăng áp lực trên các mặt trận khác, từ hây áp lực lên các tập đoàn viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc đến đưa tàu chiến liên tục đi ngang eo biển Đài Loan.
[VIDEO] Trung Quốc nói sẽ tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ
Nhiều chuyên gia nhận định trước sức ép từ đối phương, Bắc Kinh hầu như không còn con bài khả dĩ nào có thể sử dụng mà không gây tổn thất cho lợi ích của nước này.
“Tất nhiên chúng tôi vẫn còn “vũ khí”, nhưng có lẽ sẽ chẳng thể nào sử dụng chúng”, Reuters hôm 15.5 dẫn lời một nguồn tin nắm rõ chính sách của Trung Quốc.
“Mục tiêu (được đặt ra hiện nay) là đạt một thỏa thuận chấp nhận được cho cả hai bên”, theo ông này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.