Trung Quốc: Dân mạng chê, báo đảng bênh cuộc duyệt binh của Triều Tiên

12/10/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc lên tiếng bênh vực Triều Tiên trước làn sóng chỉ trích, chê bai của dư luận Trung Quốc đối với cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng, hãng tin Yonhap cho hay ngày 12.10.

(TNO) Tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc lên tiếng bênh vực Triều Tiên trước làn sóng chỉ trích, chê bai của dư luận Trung Quốc đối với cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng, hãng tin Yonhap cho hay ngày 12.10.

Màn trình diễn trong cuộc duyệt binh của Triều Tiên ngày 10.10 qua - Ảnh: ReutersMàn trình diễn trong cuộc duyệt binh của Triều Tiên ngày 10.10 qua - Ảnh: Reuters
Cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức hôm 10.10 qua với sự tham gia của hàng ngàn binh lính cùng với hàng loạt vũ khí tối tân nhất của Bình Nhưỡng. Đây được cho là cuộc duyệt binh lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.
Trung Quốc đã gửi một đoàn lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản sang tham dự lễ duyệt binh và có chuyến thăm chính thức Bình Nhưỡng nhân sự kiện này.
Thế nhưng trên mạng xã hội Trung Quốc trong những ngày qua xuất hiện nhiều bình luận chỉ trích, chê bai cuộc duyệt binh của Triều Tiên. Cư dân mạng Trung Quốc chê cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng giống một “đoàn xiếc”. Một số khác nhân sự kiện này nhắc lại sự kiện binh lính Triều Tiên bắn chết người dân Trung Quốc ở khu vực biên giới cùng với một loạt vụ cướp do binh lính Triều Tiên đào tẩu thực hiện.
Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Tờ Hoàn Cầu Thời báo, phụ bản của Nhân dân nhật báo cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, gọi những lời bình luận mang tính chỉ trích và chê bai Triều Tiên của dân mạng Trung Quốc là “không đại diện cho xã hội Trung Quốc cũng như quan điểm của Trung Quốc đối với Triều Tiên”.
Tờ phụ trương này kêu gọi dân mạng cần hiểu tình hình an ninh của Triều Tiên, rằng Bình Nhưỡng đang bị đe dọa bởi những cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ. “Mặc dù không đúng khi nói Triều Tiên đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề an ninh của mình bằng việc phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng công chúng Trung Quốc cần phải hiểu và thông cảm cho những vấn đề an ninh của Triều Tiên”, Hoàn Cầu thời báo viết.
Dưới con mắt của dư luận Trung Quốc ngày nay, nhất là cộng đồng mạng, Triều Tiên ngày càng trở nên khiêu khích. Nhiều nhà phân tích cho rằng ý kiến của dư luận thường có ảnh hưởng nhất định đến chính sách của chính phủ Trung Quốc đối với Triều Tiên. Ngược lại, Bắc Kinh vẫn thường kiểm soát chặt dòng thông tin trên internet, nhất là các mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.