Trung Quốc có thể hủy dự án đập thủy điện ở Myanmar

07/04/2017 06:00 GMT+7

Reuters hôm qua dẫn các nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể hủy bỏ dự án xây đập thủy điện Myitsone có công suất 6.000 megawatt tại Myanmar để đổi lấy những lợi ích chiến lược và kinh tế khác.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw sẽ thảo luận về một thỏa thuận liên quan đến đập Myitsone nhân chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ ngày 6.4, hai quan chức cấp cao Myanmar giấu tên nói với Reuters.
Hồi năm 2011, tổng thống Myanmar lúc bấy giờ là ông Thein Sein bất ngờ ra quyết định dừng dự án xây dựng đập Myitsone trước làn sóng phản đối gay gắt từ người dân và các tổ chức bảo vệ môi trường. Trung Quốc thời gian qua cũng đã nỗ lực thuyết phục Myanmar khôi phục dự án đập Myitsone. Tuy nhiên, bảy nguồn tin của Reuters - bao gồm các quan chức cấp cao Myanmar - tiết lộ trong thời gian gần đây Bắc Kinh đang thảo luận những lựa chọn thay thế với Naypyidaw bao gồm phát triển những đập thủy điện nhỏ hơn và Trung Quốc được quyền sử dụng các cảng chiến lược quan trọng của Myanmar để bù đắp cho việc dừng dự án trị giá 3,6 tỉ USD.
Đập thủy điện Myitsone dự kiến sẽ cung cấp 90% sản lượng điện cho Trung Quốc, trong khi chỉ 1/3 dân số Myanmar, chủ yếu ở thành thị, có lưới điện, theo Reuters. Các chuyên gia cảnh báo việc xây con đập này ở thượng nguồn sông Mê Kông có nguy cơ gây tổn hại nặng nề đến môi trường và cuộc sống của hàng triệu người dân ở những quốc gia thuộc vùng hạ lưu, trong đó có VN, Lào, Campuchia và Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.