Trung Quốc có thể ‘hỗ trợ’ phát triển vùng đất trú ẩn của người Kiribati

Khánh An
Khánh An
24/02/2021 08:45 GMT+7

Kiribati chuẩn bị chuyển đổi mục đích vùng đất vốn dành cho người Kiribati trú ẩn khi nước biển dâng và đang tìm kiếm “hỗ trợ kỹ thuật” từ Trung Quốc .

Tờ The Guardian ngày 24.2 đưa tin Trung Quốc có thể “hỗ trợ kỹ thuật” cho một dự án mới trên vùng đất mà Kiribati dự định cho người dân trú ẩn khi đảo quốc Thái Bình Dương này biến mất do nước biển dâng.
Vùng đất rộng 22 km2 được Kiribati mua từ Fiji cách đây 7 năm giờ đây sẽ được chuyển đổi thành đất nông nghiệp thương mại.
Tổng thống Kiribati Taneti Maamau thông báo rằng Trung Quốc sẽ giúp hoàn thành dự định mới của chính quyền Kiribati, gây đồn đoán rằng khu đất này có thể được tặng hoặc bán cho Trung Quốc.

Một góc khu đất Kiribati đã mua ở Fiji

Ảnh chụp màn hình The Guardian

Ông Maamau cam kết loại trừ việc dùng khu đất cho mục đích quân sự, bao gồm “bất cứ căn cứ trên bộ hoặc trên biển nào”.
Vào năm 2014, chính quyền tiền nhiệm của ông Maamau do ông Anote Tong đứng đầu đã mua khu đất trên. “Chúng ta đang tìm một nơi có thể dành cho 60.000-70.000 người sinh sống”, theo một quan chức cấp cao của Kiribati khi đó phát biểu.
Tuy nhiên, giới khoa học cho rằng Kirabati không đối diện nguy cơ biến mất, do đảo san hô vòng sẽ dâng cao cùng với mực nước biển.
Chính quyền đương nhiệm muốn dùng vùng đất trên cho mục đích nông nghiệp do Kiribati gần như nhập khẩu tất cả rau củ, trong khi tình trạng béo phì ngày càng gia tăng.
“Một kế hoạch chiến lược cho vùng đất này đã được phát triển và chúng tôi đang tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật từ Trung Quốc. Có rất nhiều tiềm năng”, theo Tổng thống Maamau.
Trước những đồn đoán, văn phòng Tổng thống Kiribati ra thông cáo chỉ trích “ý đồ thêu dệt thông tin trên mạng xã hội”. Tuy nhiên, thông cáo không đề cập chi tiết về việc người Kiribati, Trung Quốc hay Fiji sẽ canh tác trên khu đất trên, cũng như sẽ canh tác gì và cung cấp cho ai.
Kiribati có dân số khoảng 113.000 người, gồm 33 đảo san hô vòng trải dài trên khu vực đại dương có diện tích tương đương Ấn Độ, với vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.