Trung Quốc cho hoạt động hải đăng mới xây phi pháp ở đá Xu Bi

06/04/2016 13:04 GMT+7

Bộ Giao thông Trung Quốc hôm 5.4 đã làm lễ hoàn tất xây dựng và đưa vào hoạt động ngọn hải đăng mới xây dựng trái phép trên đá Xu Bi chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Bộ Giao thông Trung Quốc hôm 5.4 đã làm lễ hoàn tất xây dựng và đưa vào hoạt động ngọn hải đăng mới xây dựng trái phép trên đá Xu Bi chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Ngọn hải đăng Trung Quốc xây phi pháp ở đá Xu Bi chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa - Ảnh: ReutersNgọn hải đăng Trung Quốc xây phi pháp ở đá Xu Bi chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa - Ảnh: Reuters
Ngọn hải đăng này, được xây từ tháng 10.2015 bất chấp sự phản đối của Việt Nam, có chiều cao 55 m và được lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh Beidou của Trung Quốc, Tân Hoa xã cho hay.
Đây là một trong những ngọn hải đăng đa chức năng mà Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng trên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trước khi bị Trung Quốc biến thành đảo nhân tạo, Xu Bi là bãi đá ngầm, chỉ lộ ra khi thủy triều xuống. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, đảo nhân tạo không được công nhận giới hạn 12 hải lý xung quanh nó.
Đá Xu Bi, một đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: CSIS

Hải quân Mỹ từng đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào khu vực giới hạn này của đá Xu Bi hồi tháng 10.2015, bất chấp phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.
Cũng trong năm 2015, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng hai ngọn hải đăng ở đá Châu Viên và Gạc Ma cũng thuộc quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh cũng cho xây dựng ít nhất 3 ngọn hải đăng ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.