Trung Quốc chính thức truy tố cựu Bí thư Trùng Khánh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/02/2018 20:47 GMT+7

Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài với tội danh nhận hối lộ.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 13.2 thông báo đã nộp bản cáo trạng truy tố ông Tôn Chính Tài lên tòa án, theo Tân Hoa xã.
Ông Tôn (55 tuổi) bị khai trừ đảng và bị khởi tố hồi tháng 9.2017 vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được hiểu là vi phạm chính trị hoặc tham nhũng. Trước đó, ông bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh vào tháng 7.
Ông Tôn từng được coi là một ngôi sao hàng đầu có tiềm năng lọt vào Ban thường vụ Bộ Chính trị trong kỳ đại hội 19 (diễn ra hồi tháng 10.2017).
Theo bản cáo trạng được công bố, ông Tôn đã nhận lượng tài sản khổng lồ từ người khác trong 15 năm làm việc tại chính quyền các thành phố Trùng Khánh, Bắc Kinh, Cát Lâm và thời làm Bộ trưởng Nông nghiệp.
Trong cuộc họp ủy ban thường vụ thành ủy ngày 12.2, Bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ, người được bổ nhiệm lên thay ông Tôn, tuyên bố sẽ loại trừ những “ảnh hưởng độc hại” của ông Tôn và bảo vệ thẩm quyền của Tổng bí thư Tập Cận Bình, người được coi là lãnh đạo hạt nhân của đảng.
Cuộc họp đưa ra kết luận rằng ông Tôn đã khoa trương những tham vọng chính trị và ham muốn ích kỷ của bản thân, do đó phải bị trừng phạt nặng vì làm tổn hại hình ảnh của đảng, lợi ích quốc gia và tính toàn vẹn của luật pháp.
Hiện chưa rõ thời điểm phiên tòa xét xử ông Tôn diễn ra. Trước đây, một Bí thư thành ủy khác của Trùng Khánh bị điều tra là ông Bạc Hy Lai. Năm 2013, ông Bạc bị xử tù chung thân vì tội nhận hối lộ và tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.