Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Canada về vụ bắt giữ ‘gián điệp’

28/06/2020 10:27 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc chỉ trích phía Canada đưa ra tuyên bố "vô trách nhiệm" về hai công dân Canada bị truy tố tội gián điệp ở Trung Quốc.

Trong thông báo ngày 27.6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada khẳng định có bằng chứng "vững chắc và đầy đủ" chống lại hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, theo Reuters.
Hồi tuần rồi, hai công dân Canada đã bị truy tố tội gián điệp và làm lộ bí mật nhà nước của Trung Quốc, theo AFP. Trung Quốc bắt giữ hai người này hồi tháng 12.2018, chỉ vài ngày sau khi cảnh sát ở thành phố Vancouver (Canada) bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của phía Mỹ.
Tuy Bắc Kinh khẳng định việc bắt giữ hai công dân Canada không phải là nhằm trả đũa vụ bà Mạnh, nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định có một mối liên hệ rõ ràng. Ông Trudeau nhiều lần lên án Trung Quốc giam giữ "tùy tiện" công dân Canada.
“Cái được gọi là giam giữ tùy tiện công dân Canada hoàn toàn không có căn cứ. Các cơ quan tư pháp Trung Quốc sẽ tiếp tục xử lý hai trường hợp này theo đúng luật pháp và bảo vệ quyền hợp pháp cho hai công dân Canada", theo tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc.

Trung Quốc truy tố 2 người Canada tội gián điệp, Thủ tướng Trudeau "thất vọng"

 
Ngược lại, Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh việc Canada bắt giữ bà Mạnh mới là "tùy tiện" và cho rằng “Mỹ dựng chuyện để đàn áp các công ty công nghệ cao của Trung Quốc và Huawei, còn Canada là đồng phạm".
“Phía Canada phải chấm dứt đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm về Michael Kovrig, Michael Spavor và gây áp lực với Trung Quốc thông qua kiểu ngoại giao la làng", Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Canada thả bà Mạnh.
Trong tuần này, một nhóm 19 nhân vật có sức ảnh hưởng ở Canada, bao gồm các cựu bộ trưởng, gửi bức thư cho Thủ tướng Trudeau. Họ kêu gọi chính phủ Canada tạm dừng các phiên tòa xét xử nhằm dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ. “Điều này sẽ giúp mở ra khả năng Bắc Kinh thả hai công dân Canada”, theo bức thư.
Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau hôm 25.6 bác bỏ lời kêu gọi này, khẳng định một động thái như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu và gây tổn hại cho Canada. "Chúng ta không thể cho phép áp lực chính trị hoặc những vụ bắt giữ tùy tiện công dân Canada làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống tư pháp Canada", ông Trudeau nói.
Trước đây, chính phủ Trung Quốc nhiều lần yêu cầu thủ tướng Canada can thiệp vào vụ bắt giữ bà Mạnh, nhưng ông Trudeau luôn từ chối. Bà Mạnh bị cáo buộc che giấu mối liên hệ của Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.