Trung Quốc chỉ trích Mỹ tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn

11/10/2016 16:45 GMT+7

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn ở thủ đô Bắc Kinh ngày 11.10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ngầm chỉ trích việc Mỹ can dự vào châu Á, giữa lúc căng thẳng hai nước leo thang vì vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Xiangshan (Hương Sơn) thường niên lần thứ 7 ở thủ đô Bắc Kinh ngày 11.10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã đưa ra phát ngôn ngầm chỉ trích việc Mỹ can dự vào những điểm nóng ở châu Á, theo AFP.
Washington đã tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông, và đã nhất trí với Seoul về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc sau những đợt thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng minh lâu năm của Trung Quốc.
“Một số quốc gia lợi dụng ưu thế về mặt quân sự, tăng cường các mối quan hệ đồng minh để đảm bảo an ninh của chính họ, đe dọa nền an ninh của những quốc gia khác ở châu Á”, ông Thường phát biểu trước các học giả và quan chức quốc phòng tại diễn đàn.
Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama đẩy mạnh chiến lược “xoay trục” về châu Á, tăng cường hợp tác kinh tế và hiện diện quân sự trong khu vực, điều này khiến Bắc Kinh lo ngại Washington đang cố kiềm chế một Trung Quốc đang trỗi dậy, theo AFP.
Trung Quốc tổ chức diễn đàn an ninh ngày 11.10 với chủ đề “Xây dựng mối quan hệ quốc tế kiểu mới”, sau một năm căng thẳng leo thang trong khu vực, chủ yếu là do hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà theo Washington là nhằm quân sự hóa vùng biển này.
Hồi tháng 7.2016, PCA ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông. Và Bắc Kinh giận dữ tuyên bố sẽ phớt pháp quyết này.
Mỹ cũng đã cáo buộc các hoạt động của Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải ở Biển Đông, và thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh bằng cách triển khai tàu chiến và máy bay quân sự đến khu vực.
Phát biểu tại diễn đàn, cựu thủ tướng Úc Robert Hawke cảnh báo vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nếu không được giải quyết phù hợp “có thể châm ngòi xung đột Mỹ - Trung”. “Các vấn đề tranh chấp lãnh thổ này có nguy cơ đe dọa trật tự cả khu vực”, ông Hawke nói.
Trung Quốc cũng đã phản đối việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc để đối phó Triều Tiên. Bắc Kinh cho rằng động thái này của Washington và Seoul sẽ đe dọa an ninh khu vực. Nga ủng hộ quan điểm này của Trung Quốc.
Tham dự diễn đàn, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng lên tiếng chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.