Trung Quốc chỉ trích Đạt Lai Lạt Ma ‘làm trò hề’ cho tín đồ

28/03/2016 18:33 GMT+7

Trung Quốc lại chỉ trích Đạt Lai Lạt Ma và gọi lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này là kẻ ngốc, làm trò hề cho các tín đồ Phật giáo Tây Tạng (!).

Trung Quốc lại chỉ trích Đạt Lai Lạt Ma và gọi lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này là kẻ ngốc, làm trò hề cho các tín đồ Phật giáo Tây Tạng (!).

Chủ tịch Ủy ban tôn giáo và dân tộc Trung Quốc chỉ trích nặng nề Đạt Lai Lạt Ma - Ảnh: AFPChủ tịch Ủy ban tôn giáo và dân tộc Trung Quốc chỉ trích nặng nề Đạt Lai Lạt Ma - Ảnh: AFP
Viết trên tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 28.3, ông Chu Duy Quần, Chủ tịch Ủy ban tôn giáo và dân tộc thuộc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cơ quan tham vấn của Quốc hội Trung Quốc, kêu gọi Đạt Lai Lạt Ma tôn trọng truyền thống của người Tây Tạng.
“Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục rao giảng sự hóa thân của mình là một ‘vấn đề thuần túy tôn giáo’ và là thứ chỉ có ông ta mới có thể quyết định, nhưng ông ấy không có sự ngưỡng mộ nào từ các tín hữu", Reuters dẫn bài viết của ông Chu trên Hoàn Cầu Thời báo.
Ông Chu là người có quan điểm cứng rắn đối với vấn đề Tây Tạng và cả Đạt Lai Lạt Ma. Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng từng nói rằng khi chết đi sẽ kết thúc sự tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma. Theo truyền thống của Phật giáo Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma không chết mà sẽ được hóa thân tái sinh trong thân xác của người kế tục là một đứa trẻ.
"Tất cả những điều đó (việc Đạt Lai Lạt Ma từ chối tái sinh) là trò hề cho các tín đồ Phật giáo Tây Tạng, hoàn toàn vô ích, không thể đưa ông ấy thoát khỏi sự khổ ải của luân hồi”, ông Chu viết tiếp.
Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, đang sống lưu vong ở Ấn Độ, bị Trung Quốc liệt vào “phần từ phản động đòi ly khai” tuyên bố kết thúc sự tái sinh nhằm chấm dứt sự can thiệp của Bắc Kinh vào Phật giáo của người Tây Tạng. Tuy nhiên Trung Quốc lại muốn ông tái sinh và chuẩn bị sẵn “một kế tục”.
Ông Tenzin Taklha, trợ lý cao cấp của Đạt Lai Lạt Ma nói rằng không đời nào người Tây Tạng chấp nhận “kẻ kế tục của Trung Quốc”. "Người Trung Quốc đang theo đuổi một chương trình nghị sự vô lý và chúng tôi tiếp tục không công nhận nó", ông Tenzin phát biểu.
Hồi năm 1995, Trung Quốc chọn Gyaltsen Norbu, năm nay 26 tuổi, làm Ban Thiền Lạt Ma thứ 11, người sẽ tìm kiếm Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo. Trước đó, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 tuyên nhận một cậu bé 6 tuổi tên Gedhun Choekyi Nyima là Ban Thiền Lạt Ma thứ 11 nhưng cậu bé này sau đó đã mất tích. Đến nay, cả chính quyền Trung Quốc lẫn Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đều không công nhận lựa chọn của nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.