Trung Quốc chỉ trích đại sứ Nhật bình luận 'tùy tiện' về Doklam

19/08/2017 14:19 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích đại sứ Nhật Bản tại Ấn Độ vì đã có bình luận “tùy tiện” liên quan đến tình hình căng thẳng tại cao nguyên Doklam.

Đại sứ Nhật Bản Kenji Hiramatsu ngày 17.8 cho biết Nhật Bản nhìn nhận “Doklam là khu vực tranh chấp giữa Bhutan và Trung Quốc” và “Ấn Độ can dự vào vụ việc này dựa trên những thỏa thuận song phương với Bhutan”, theo tờ Hindustan Times.
Đại sứ Nhật bên cạnh đó còn kêu gọi mọi bên liên quan không đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 18.8 đã chỉ trích rằng “đại sứ Nhật tại Ấn Độ thật sự muốn ủng hộ New Delhi trong cuộc đối đầu quân sự”, đồng thời nhắc nhở ông Hiramatsu “không nên tùy tiện bình luận trước khi làm rõ sự thật một cách thích hợp”.
Ngoài ra, bà Hoa còn tuyên bố không có tranh chấp chủ quyền tại Doklam và đường ranh giới đã được Ấn Độ và Trung Quốc phân định và thừa nhận. “Ấn Độ là bên nỗ lực thay đổi hiện trạng trái phép bằng cách xâm phạm ranh giới chứ không phải Trung Quốc”, bà Hoa khẳng định.
Tuy nhiên, Ấn Độ thì lập luận rằng việc Trung Quốc xây đường ở Doklam là hành động đơn phương, xâm phạm chủ quyền của Bhutan và ảnh hưởng bất lợi đến an ninh của New Delhi trong khu vực. Đồng thời, Ấn Độ cũng cho rằng Trung Quốc đã đi ngược lại với thỏa thuận mà 2 nước đạt được vào năm 2012, quy định rằng những điểm ranh giới 3 bên giữa Ấn Độ, Trung Quốc và một nước thứ ba sẽ được phân định theo sự bàn bạc giữa các nước liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.