Trung Quốc chi mạnh tay để ngư dân săn thiết bị lặn nước ngoài

20/01/2020 21:28 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc vừa thưởng nóng cho 11 “ngư dân” đánh lưới bắt được 7 thiết bị lặn không người lái (UUV) do thám của nước ngoài gần bờ biển miền đông nước này.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc tổ chức lễ trao thưởng cho 11 ngư dân từ tỉnh Giang Tô vì có công đánh lưới được 7 UUV gián điệp nước ngoài. Năm 2018, 18 ngư dân đã được thưởng nhờ tìm thấy 9 UUV. Tiền thưởng khá hấp dẫn, lên tới 500.000 nhân dân tệ (72.000 USD), gấp khoảng 17 lần thu nhập trung bình ở Trung Quốc, theo BBC.
Hiện vẫn chưa rõ xuất xứ của những chiếc UUV này và giới chuyên gia nỗ lực tìm lời giải. Cụ thể, Giang Tô là một tỉnh ở miền đông Trung Quốc với bờ biển dài hơn 1.000 km, đối diện Nhật Bản, Hàn Quốc và gần Đài Loan. Trong khu vực này có hiện diện quân sự khổng lồ của Mỹ.
Đó có thể lý do vì ngư dân Trung Quốc tìm thấy UUV. Chính quyền Trung Quốc không tiết lộ các thiết bị đến từ đâu, chỉ cho rằng chúng "được sản xuất ở các nước khác".

Buổi lễ trao giải thưởng cho ngư dân Trung Quốc vì có công bắt UUV

Sina Weibo

Chuyên gia Alexander Neill đánh giá UUV có thể là của "Hải quân Mỹ, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, hoặc Đài Loan”. Năm 2009, Hải quân Mỹ tài trợ nghiên cứu về UUV, cho rằng thiết bị này nhỏ gọn, dễ sử dụng với giá rẻ “khoảng vài nghìn USD” và có thể hoạt động liên tục nhiều tháng liền, theo ông Neill.
“Một số ngư dân thực chất là thành viên của lực lượng dân quân biển Trung Quốc. Điều này có thể giải thích lý do tại sao họ có khả năng tìm kiếm thiết bị quân sự. Quân đội Mỹ nắm rõ hoạt động của lực lượng này từ lâu”, chuyên gia Andrew S. Erickson thuộc Đại học Hải chiến Mỹ nói với BBC.
Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, dân quân biển Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong những chiến dịch cưỡng ép, chẳng hạn tông chìm tàu cá quốc gia khác trong khu vực, để đạt được mục tiêu chính trị của Bắc Kinh mà không cần châm ngòi chiến tranh.

[VIDEO] Trung Quốc khoe "cơ bắp" quân sự nhân quốc khánh

“Trước đây, dân quân biển Trung Quốc đã thuê tàu của các công ty hoặc ngư dân. Sau này, Trung Quốc xây dựng cả một đội tàu đánh cá thuộc sở hữu nhà nước dành riêng cho lực lượng dân quân biển", theo báo cáo của Lầu Năm Góc.
Chuyên gia Neill chỉ ra rằng nhiều tàu Trung Quốc "giả dạng tàu cá” để thực hiện hoạt động giám sát trên biển. "Trên giấy giờ, chúng trông giống như tàu đánh cá hiện đại, nhưng thực chất là những loại tàu quân sự có vỏ thép với trọng tải ngày càng gia tăng. Đội tàu đánh cá có thể cung cấp một tuyến phòng thủ hoặc giám sát cấp thấp. Các ngư dân tỉnh Giang Tô được trao thưởng không ai khác là dân quân biển”, ông Neill lưu ý.

Chiếc UUV HSU001 của Trung Quốc xuất hiện trong buổi buổi duyệt binh mừng quốc khánh năm 2019

AFP

Trung Quốc không chỉ tìm thấy mà còn có thể vận hành UUV. Tại cuộc duyệt binh mừng quốc khánh 1.10.2019, chiếc HSU001 đã được hé lộ. Đây là một UUV lớn, có khả năng phóng ra các thiết lặn không người lái nhỏ hơn.
Năm tháng trước đó, ngư dân Indonesia bắt được "tên lửa có chữ Trung Quốc trên thân” tại quần đảo Riau, được cho là HSU001. "Đó không phải là một tên lửa, mà là UUV thực hiện nghiên cứu dưới nước", cảnh sát Indonesia lúc bấy cho biết.
Dù không thể xác định rõ loại UUV trong vụ Indonesia nhưng các chuyên gia cho rằng đó là một phần của hoạt động giám sát dưới biển quy mô lớn của Trung Quốc, còn được gọi là "Vạn lý trường thành dưới biển".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.