Trung Quốc chi 10 tỉ USD chế tạo vũ khí hạt nhân?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/06/2021 19:42 GMT+7

Dù dịch Covid-19 hoành hành, 9 quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới , kể cả Trung Quốc , trong năm ngoái đã chi tổng cộng 72 tỉ USD cho loại vũ khí diệt hàng loạt này, tăng thêm 1,4 tỉ USD so năm 2019.

Con số trên do Chiến dịch quốc tế hủy bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) đưa ra trong báo cáo mới được công bố hôm nay 7.6, theo AFP.
Trong đó, Mỹ chi hơn phân nửa, lên tới 37,4 tỉ USD, chiếm khoảng 5% tổng chi tiêu quân sự của nước này hồi năm ngoái, theo báo cáo. ICAN ước tính Trung Quốc chi khoảng 10 tỉ USD và Nga chi 8 tỉ USD.
Nếu tính tổng cộng, 9 quốc gia có vũ khí hạt nhân, kể cả Anh, Pháp, Ấn Độ, Israel, Pakistan và CHDCND Triều Tiên, chi hơn 137.000 USD/phút cho việc chế tạo loại vũ khí này trong năm 2020, theo ICAN.

Hoàn Cầu thời báo thúc giục Trung Quốc sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Cũng theo ICAN, hơn 20 công ty sản xuất vũ khí hạt nhân đã kiếm được lợi nhuận từ năm ngoái thông qua các hợp đồng mới hoặc hiện có. Trong đó có 11 công ty phương Tây kiếm được 27,7 tỉ USD từ các hợp đồng vũ khí hạt nhân được bổ sung hoặc mới.
Những công ty đạt được lợi nhuận lớn từ các hợp động vũ khí hạt nhân đều là của Mỹ, gồm có Northrop Grumman, Lockheed Martin, General Dynamics, Raytheon Technologies và Draper. ICAN cho hay gần phần nửa chi tiêu của Mỹ cho vũ khí hạt nhân hồi năm ngoái, khoảng 13,7 tỉ USD, được chi cho Northrop Grumman để phát triển một hệ thống vũ khí hạt nhân hoàn toàn mới.
Đổi lại, Northrop Grumman chi 13,3 triệu USD cho việc vận động các nhà hoạch định chính sách Mỹ để chi thêm tiền cho quốc phòng và 2 triệu USD tài trợ cho những tổ chức nghiên cứu và viết về vũ khí hạt nhân, theo báo cáo mới của ICAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.