Trung Quốc, châu Âu hợp tác xây căn cứ trên mặt trăng

28/04/2017 07:00 GMT+7

Trung Quốc và châu Âu đang thảo luận cách thức hợp tác để xây căn cứ có người ở trên mặt trăng.

Đại diện các cơ quan không gian của Trung Quốc và châu Âu đang thảo luận cách thức hợp tác để xây căn cứ có người ở trên mặt trăng, theo tờ The Independent dẫn lời phát ngôn viên của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) Pal Hvistendahl ngày 26.4.
“Người Trung Quốc đã có sẵn chương trình thám hiểm mặt trăng đầy tham vọng. Chúng tôi nhận ra rằng để khám phá vũ trụ cho các mục đích hòa bình, chúng tôi cần hợp tác quốc tế”, ông Hvistendahl giải thích.
Châu Âu từ lâu có kế hoạch xây “Làng Nguyệt” trên mặt trăng và Tổng giám đốc ESA Johann-Dietrich Woerner mô tả dự án này là bệ phóng quốc tế tiềm năng cho các sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa trong tương lai và là cơ hội để phát triển du lịch vũ trụ hoặc thậm chí là khai thác mỏ trên mặt trăng.
Trong khi đó, Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc hôm 20.4 đã phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng Thiên Chu 1 trong sứ mạng kết nối với trạm không gian của nước này. Trung Quốc còn có kế hoạch thu thập các mẫu vật trên mặt trăng vào cuối năm nay.
ESA hy vọng sẽ tiến hành phân tích các mẫu vật do tàu vũ trụ Hằng Nga 5 mang về trong năm nay cũng như đưa phi hành gia châu Âu lên trạm không gian Trung Quốc trong tương lai, theo ông Hvistendahl.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.