Trung Quốc - châu Âu: Cuộc chiến bắt đầu

Ngọc Mai
Ngọc Mai
27/03/2021 09:00 GMT+7

Trung Quốc và các nước châu Âu, cụ thể là Anh và EU, đang bắt đầu một trận chiến không kiêng nể.

Ở đó, Anh, EU cùng Mỹ, Canada gây sức ép đồng loạt lên Trung Quốc bằng các biện pháp cấm vận liên quan các cáo buộc về nhân quyền tại khu tự trị Tân Cương. Không phải đợi lâu, Trung Quốc “ăn miếng trả miếng” bằng các đòn trả đũa trực diện nhằm vào các cá nhân, tổ chức ở Anh và EU.
Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên kể từ sự biến năm 1989, EU mới trừng phạt Trung Quốc. Thời gian qua, đặc biệt khi cuộc chiến thương mạicông nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, EU vẫn duy trì trạng thái không bị cuốn sâu vào vòng xoáy. Dù không phải hữu hảo, thậm chí có bất đồng, nhưng mối quan hệ EU - Trung Quốc vẫn ở mức kiềm chế được. Thế nhưng màn đấu mới đây phản ánh sự rạn nứt ngày càng lộ rõ trong quan hệ đôi bên.

H&M, Nike, Adidas "gặp vạ" ở Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương

Anh đã rất không vừa lòng với Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông. Vấn đề Tân Cương lại như thể thêm dầu vào lửa. Trong khi đó, EU đề cao giá trị dân chủ, nhân quyền và coi đó là tiêu chuẩn chung khi trừng phạt nhằm vào Trung Quốc.
Về phía Bắc Kinh, phương Tây đã đánh vào một trong những điểm nhạy cảm nhất của nước này, nên phản ứng nhanh chóng của Trung Quốc chính là lời nhắc nhở “không phải muốn động vào đâu là động”.
Cách tiếp cận của hai bên cho thấy rõ cả Trung Quốc lẫn EU và Anh đều hành động để chứng tỏ mình không yếu thế, tránh cho thể diện và uy danh bị tổn hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.