'Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông là vi phạm thỏa thuận'

27/05/2016 15:40 GMT+7

Lầu Năm Góc khẳng định việc chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận năm 2015 giữa hai bên.

Reuters ngày 27.5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban tuyên bố hành động của tiêm kích Trung Quốc chặn một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ hôm 17.5 trên Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận được chính phủ hai nước ký kết năm 2015.
Năm 2015, Mỹ và Trung Quốc đã công bố một thỏa thuận thành lập các quy tắc ứng xử để kiểm soát các vụ đối đầu trên không, đồng thời thành lập một đường dây nóng quân sự, theo Reuters.
Ông Bill Urban nói rằng sau khi đánh giá vụ việc, Mỹ đã kết luận hành động của phía Trung Quốc bay chặn máy bay trinh sát của Mỹ là hành động không an toàn, dựa trên các tiêu chuẩn trong Bản Ghi nhớ với Trung Quốc và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Máy bay tiêm kích J-11 của Trung Quốc, loại đã bay cản máy bay trinh sát E-P3 của Hải quân Mỹ ngày 17.5 qua ở phía bắc Biển Đông AFP
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân trước đó khẳng định trong một cuộc họp báo rằng Trung Quốc đã hành động "hoàn toàn chuyên nghiệp" và phù hợp với thoả thuận giữa các nước về nguyên tắc xử lý trong các cuộc chạm trán như vậy. Ông ta còn nói rằng thỏa thuận có tên Quy tắc về Hành vi Ứng xử đối với Chạm trán trên không và trên biển mà Mỹ và Trung Quốc ký kết chỉ có thể cung cấp "tiêu chuẩn về mặt lý thuyết", còn cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là Mỹ ngừng các chuyến bay như vậy.
Các tuyên bố trên của hai bên đưa ra hơn một tuần sau vụ việc hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc chặn một máy bay trinh sát E-P3 của Hải quân Mỹ đang tiến hành chuyến bay tuần tra trong không phận quốc tế trên Biển Đông. Vụ việc gây ra lời qua tiếng lại giữa Trung Quốc và Mỹ, giữa lúc vấn đề Biển Đông đang khiến hai bên có nhiều bất đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.