Trung Quốc cáo buộc công dân Mỹ tội gián điệp trước khi đón Tổng thống Mỹ

31/08/2016 11:03 GMT+7

Trung Quốc thông báo đã chính thức cáo buộc công dân Mỹ gốc Hoa, bà Sandy Phan-Gillis tội gián điệp ngay trước thời điểm đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Trung Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Bà Phan-Gillis, một doanh nhân Mỹ thường xuyên đến Trung Quốc để xúc tiến thương mại, đã bí mật bị bắt giữ hồi tháng 3.2015 và bị tạm giam suốt từ đó đến nay mà không có một cáo buộc chính thức nào được đưa ra.
Đến ngày 30.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ với các phóng viên: “Theo như thông tin mà chúng tôi có được, bà Phan-Gillis đã chính thức bị các cơ quan liên quan của Trung Quốc buộc tội theo đúng pháp luật bởi bà ta bị nghi phạm tội gián điệp”. Hãng tin Reuters dẫn lời bà Hoa còn giải thích thêm: “Trung Quốc là đất nước được vận hành bởi luật pháp. Các cơ quan liên quan của Trung Quốc sẽ xử lý vụ này nghiêm chỉnh theo pháp luật”. Rồi bà không giải thích gì thêm!
Bà Sandy Phan-Gillis là một doanh nhân Mỹ gốc Hoa Reuters/ SaveSandy.org
Thông tin trên được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh G20. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tiếp ông Obama bên lề hội nghị vào ngày 3.9 tới.
Vụ bắt giữ bà Phan-Gillis một cách đầy bí ẩn là một trong hàng loạt căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung hiện nay, bao gồm tình hình trên Biển Đông với các hành động gây căng thẳng gần đây từ phía Trung Quốc.

tin liên quan

Trung Quốc bị chỉ trích tùy tiện bắt giữ doanh nhân Mỹ
Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố Trung Quốc đã tùy tiện bắt giữ một nữ doanh nhân Mỹ; một tổ chức nhân quyền Mỹ ngày 6.7 yêu cầu Bắc Kinh trả tự do người này, vốn bị cáo buộc là gián điệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.