Trung Quốc cảnh báo về tình hình Hồng Kông

03/01/2017 08:00 GMT+7

Giới chức Trung Quốc cảnh báo sẽ không dung thứ cho bất cứ ai “âm mưu biến Hồng Kông thành con cờ phá hoại sự ổn định”.

Ngày 2.1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc Hồng Kông Trương Hiểu Minh tuyên bố chính quyền trung ương sẽ không cho phép “lợi dụng Hồng Kông làm bàn đạp” để chống lại Trung Quốc hoặc phương hại đến sự ổn định chính trị của nước này.
“Đối với trường hợp Hồng Kông, không ai được phép tham gia bất cứ hoạt động nào có thể gây tổn hại đến chủ quyền toàn vẹn và an ninh quốc gia, hoặc thách thức quyền lãnh đạo của trung ương hay những quy định trong luật Cơ bản của Hồng Kông, cũng như dùng Hồng Kông để xâm nhập và phá hoại ổn định chính trị, xã hội và đại lục”, ông Trương nhấn mạnh.
Những phát biểu trên được đưa ra sau đợt biểu tình lớn đòi tăng cường dân chủ ở Hồng Kông hôm 1.1. AFP dẫn lời các nhà tổ chức tuyên bố gần 10.000 người tham gia biểu tình, còn con số của cảnh sát đưa ra là gần 5.000 người. Bên cạnh đó, một nhóm ủng hộ trung ương cũng xuống đường tuần hành phản kháng và lực lượng an ninh phải nỗ lực chia tách để tránh nguy cơ đụng độ giữa hai bên.
Theo giới quan sát, đại lục đang lo ngại phong trào phản kháng Hồng Kông sẽ tiếp tục dâng cao trong năm 2017, vì đây là năm đánh dấu 20 năm ngày đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc cũng như sẽ diễn ra kỳ bầu cử trưởng đặc khu mới vào tháng 3. Đương kim Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người thường xuyên bị phe đối lập chỉ trích là “quá tuân phục trung ương”, đã tuyên bố không tái tranh cử.
Ngoài ra, hồi tháng trước, chính quyền Bắc Kinh đã có động thái can thiệp hiếm hoi vào cách diễn giải luật Cơ bản, một dạng hiến pháp thu nhỏ áp dụng cho Hồng Kông, để phế bỏ tư cách của 2 tân nghị viên vì họ đã có những tuyên bố chỉ trích trung ương và đòi độc lập trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Hiện 4 nghị viên cũng có thể không được nhận ghế vì hành động tương tự.
Ngoài Hồng Kông, Đài Loan cũng sẽ khiến Trung Quốc thêm lo ngại sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Thái Anh Văn và tỏ ra thắc mắc về việc tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”. Tân Hoa xã dẫn lời Chủ nhiệm Văn phòng đặc trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Trương Chí Quân cảnh báo viễn cảnh “phức tạp và nghiêm trọng” tại eo biển Đài Loan trong năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.