Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên: Không cho phép xảy ra chiến tranh

08/03/2014 14:33 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào ngày 8.3 đã tuyên bố thiết lập 'lằn ranh đỏ' đối với CHDCND Triều Tiên, qua đó cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ không cho phép để xảy ra tình trạng hỗn loạn hoặc chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên.

“Bán đảo Triều Tiên nằm ngay tại lối vào Trung Quốc. Chúng tôi có lằn ranh đỏ, có nghĩa là chúng tôi sẽ không cho phép chiến tranh hay tình trạng bất ổn xảy ra tại bán đảo này”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu bên lề phiên họp quốc hội thường niên.

Ông Vương cũng kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế”, đồng thời tuyên bố “hòa bình thực sự và lâu dài” trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua việc giải trừ hạt nhân.

Giới quan sát nhận định Trung Quốc hiện là quốc gia hỗ trợ về kinh tế và ngoại giao mạnh mẽ nhất cho Triều Tiên.

Nhiều nước phương Tây đã lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh không tuân thủ theo lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân sau khi cuộc gặp 6 nước để bàn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân tại Triều Tiên đi vào bế tắc hồi năm 2008.

Phát biểu bên lề phiên họp quốc hội, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lặp lại lời kêu gọi nối lại vòng đàm phán 6 bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Mỹ.

“Đối đầu chỉ mang lại căng thẳng và chiến tranh chỉ gây ra thảm họa mà thôi. Tiến hành một vài cuộc đối thoại thì vẫn tốt hơn là không có”, ông Vương nói.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên chế tạo UAV tấn công
>> Tên lửa Triều Tiên suýt bắn trúng máy bay dân sự Trung Quốc
>> Triều Tiên 'mở rộng tầm bắn' tên lửa đạn đạo
>> Lầu Năm Góc: Triều Tiên ngày càng trở nên nguy hiểm với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.