Trung Quốc cảnh báo tàu chiến Mỹ tránh xa đảo nhân tạo ở Biển Đông

25/05/2017 16:12 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố tàu chiến nước này đã "nhận diện, theo dõi và cảnh báo" tàu khu trục Mỹ USS Dewey rời khỏi khu vực mà Trung Quốc mạo nhận là “lãnh hải” ở Biển Đông.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 25.5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường cho biết Bắc Kinh phản đối Mỹ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, khẳng định động thái này không có ích cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ông Nhậm cho hay Trung Quốc đã đưa ra phản ứng với phía Mỹ về vấn đề này.
Ông Nhâm đưa ra tuyên bố trên sau khi truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên tiết lộ tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông sáng 25.5, di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cũng trong ngày 25.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng còn yêu cầu Mỹ “sửa sai” và chấm dứt hoạt động tuần tra ở Biển Đông, theo Reuters.

Ông Lục cho rằng Mỹ điều tàu chiến đến giữa lúc tình hình Biển Đông “đang lắng dịu” nhờ vào nỗ lực của Bắc Kinh và ASEAN. “Nhưng những gì Mỹ làm đe dọa tiến trình đối thoại giữa các bên”, ông Lục nói. 

Hồi tuần rồi, Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí về dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Đá Vành Khăn là một trong số 7 bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và xây dựng thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.