Trung Quốc cảnh báo Philippines về Biển Đông

20/05/2017 06:39 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu Philippines làm theo phán quyết về Biển Đông và khoan dầu ở vùng tranh chấp.

Đó là tiết lộ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 19.5, theo Reuters. Tổng thống Philippines nói rõ rằng trong cuộc hội đàm kín với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 15.5, ông đã bày tỏ ý định cho tiến hành khoan dầu ở một khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Khi đó, theo nhà lãnh đạo Philippines, Chủ tịch Trung Quốc đáp lại: “Chúng ta là bạn và chúng tôi không muốn tranh cãi. Chúng ta duy trì quan hệ nồng ấm nhưng nếu các ông cứ làm điều đó, chúng ta sẽ đi tới chiến tranh”.
Ngoài ra, Tổng thống Duterte cho biết thêm Chủ tịch Trung Quốc cam kết vấn đề phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” sẽ được đưa ra bàn luận trong tương lai “nhưng không phải lúc này”. Nhà lãnh đạo Philippines giải thích rằng Trung Quốc không muốn thảo luận về phán quyết giữa lúc một số bên khác cũng có thể đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế. Chưa có thông tin về phản ứng của Bắc Kinh đối với những tiết lộ của ông Duterte.
Cũng trong ngày 19.5, Philippines và Trung Quốc tiến hành phiên họp đầu tiên của cơ chế tham vấn song phương về Biển Đông. Cuộc họp được tổ chức tại Quý Dương, thủ phủ tỉnh Quý Châu, do Thứ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Lưu Chấn Dân và Đại sứ Philippines Jose Santiago Santa Romana đồng chủ trì, theo Tân Hoa xã. Ông Santa Romana cho hay các phiên tham vấn sẽ diễn ra với tần suất 2 lần/năm nhằm “tạo cơ hội để trao đổi quan điểm” về Biển Đông.
Trong một diễn biến khác, tờ The Japan Times dẫn lời người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris tuyên bố Mỹ và những nước đồng minh, đối tác “tiếp tục thực hiện các quyền theo luật pháp quốc tế”. Đây được xem là dấu hiệu quân đội nước này sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông. 
Mỹ tố chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay
Không quân Mỹ hôm qua cáo buộc phi công Trung Quốc “hành xử không chuyên nghiệp” sau vụ chạm mặt trên biển Hoa Đông. Theo CNN, máy bay dò tìm phóng xạ WC-135 của Mỹ đang hoạt động tại khu vực hôm 17.5 thì 2 chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc xuất hiện, lượn quanh ở khoảng cách 45 m. Trong đó có một chiếc bay lộn vòng ngay phía trên máy bay Mỹ. Phát ngôn viên không quân Mỹ Lori Hodge nhấn mạnh vụ việc xảy ra khi WC-135 đang “hoạt động bình thường theo luật pháp quốc tế”. Bà Hodge cho biết thêm vấn đề này “đang được xử lý với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp”. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh không bình luận về vụ việc nhưng nói rằng máy bay, tàu quân sự Mỹ hoạt động gần Trung Quốc có thể dễ gây ra sự cố ngoài ý muốn, theo Reuters.
Cũng trong ngày 19.5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho hay Lực lượng phòng vệ trên không đã triển khai 2 chiến đấu cơ F-15 cùng máy bay cảnh báo sớm và máy bay giám sát sau khi phát hiện một máy bay không người lái (UAV) gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Theo bà Inada, UAV được điều khiển từ một trong 4 tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập “lãnh hải Nhật” gần Senkaku/Điếu Ngư. Đáp lại, phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh nói UAV là của một cơ quan báo chí sử dụng để chụp ảnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.