Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hồng Kông: 'đùa với lửa sẽ bị lửa thiêu'

06/08/2019 17:03 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hồng Kông “chớ nên đùa với lửa” và không nên cho rằng sự kiềm chế của Bắc Kinh là yếu đuối.

Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macao (HKMAO) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc chiều 6.8 tổ chức họp báo tại Bắc Kinh để đưa ra quan điểm về các cuộc biểu tình, đình công tại đặc khu hành chính Hồng Kông.
Người phát ngôn HKMAO Dương Quang cảnh báo tình hình bất ổn tại Hồng Kông đang kéo thành phố đến “một con đường nguy hiểm không thể quay đầu”, theo tờ South China Morning Post.
Ông cáo buộc lực lượng chính gây bất ổn là một nhóm nhỏ những thành phần cực đoan, nhưng đứng sau đó nữa là các tổ chức “chống Trung Quốc”, chủ trương gây bất tuân dân sự và tô hồng cho việc sử dụng bạo lực, đổ thêm dầu vào lửa.

Đặc khu trưởng cảnh báo Hồng Kông 'không có đường lui' vì biểu tình

“Chúng ta cần gửi lời cảnh báo cứng rắn đến các nhóm bạo lực đứng đằng sau: các người sẽ phải trả giá nếu đùa với lửa. Những bên liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Đây là thông điệp cho những tên tội phạm: đừng nhầm lẫn sự kiềm chế của chúng tôi là mềm yếu, đừng đánh giá thấp sự cương quyết của chính quyền trung ương trong việc giữ gìn ổn định”, ông Dương tuyên bố.
Người phát ngôn HKMAO kêu gọi người dân Hồng Kông phản đối bạo lực, đồng thời lặp lại cam kết ủng hộ chính quyền Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và cảnh sát trong việc bảo vệ luật pháp.
“Chúng tôi cương quyết ủng hộ bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga với vai trò Đặc khu trưởng và ước muốn của phe đối lập nhằm lật đổ bà Lâm sẽ không hoàn thành”, người phát ngôn tuyên bố.

Người biểu tình Hồng Kông tham gia cuộc đình công ngày 5.8

AFP

Ông Dương cho biết trong nhiều tháng qua, Đài Loan và giới chính trị gia phương Tây đã có những bình luận về vấn đề Hồng Kông, khuyến khích lực lượng đối lập thách thức nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Người phát ngôn nhấn mạnh Hồng Kông thuộc về Trung Quốc, tương lai của đặc khu nằm trong tay 1,4 tỉ dân Trung Quốc và sẽ không dung thứ cho sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài.
Khi được hỏi liệu Bắc Kinh sẽ huy động quân đội để đối phó với biểu tình, ông Dương khẳng định chính quyền và cảnh sát Hồng Kông đủ khả năng xử lý.
Cũng trong ngày 6.8, hơn 12.000 cảnh sát tham gia cuộc diễn tập chống bạo động tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, theo South China Morning Post. Tuy nhiên, cảnh sát thông báo hoạt động này nhằm chuẩn bị cho công tác an ninh tại lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.