Trung Quốc cảnh báo Mỹ đối mặt ‘mọi hậu quả’ nếu bán F-16 cho Đài Loan

19/08/2019 13:31 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng cảnh báo Mỹ về thương vụ bán tiêm kích F-16 cho Đài Loan, khẳng định Bắc Kinh phản đối động thái này và Washington sẽ “phải hứng chịu mọi hậu quả”.

“Trung Quốc thúc giục Mỹ nhận thức đầy đủ bản chất hết sức nhạy cảm và có hại của vụ việc, tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và 3 tuyên bố chung của Mỹ - Trung, không bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan và ngưng các thương vụ vũ khí cũng như quan hệ về quân sự với phía Đài Loan”, Tân Hoa xã hôm 19.8 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên.
Như vậy, Bắc Kinh đã có phản ứng theo sau việc Mỹ thông qua thương vụ bán 66 chiếc F-16V một cách không chính thức với tổng trị giá khoảng 8 tỉ USD (hơn 186.000 tỉ đồng).
Trước đó, các nghị sĩ có thế lực thuộc lưỡng viện cho rằng quốc hội Mỹ nên nhanh chóng thông qua thương vụ, dựa trên thực tế Đài Loan đang đối mặt với sức ép quân sự ngày càng cấp bách từ Trung Quốc, theo Reuters.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Risch hoan nghênh đề xuất này, trong khi Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jim khẳng định “Đài Loan là cột trụ quan trọng về an ninh và ổn định” của khu vực.
Bên cạnh F-16, Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng trước cũng thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 2,2 tỉ USD cho Đài Loan, bao gồm 100 xe tăng M1A2T Abrams và tên lửa Stinger bất chấp phản đối từ Bắc Kinh.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.