Trung Quốc cảnh báo 'hậu quả nghiêm trọng' nếu Canada không thả Phó chủ tịch Huawei

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/12/2018 14:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Canada sẽ chịu hậu quả nặng nề nếu không thả ngay lập tức Phó chủ tịch Mạnh Vãn Chu của tập đoàn Huawei.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành ngày 8.12 triệu tập Đại sứ Canada John McCallum để phản đối việc bắt giữ Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu, theo Reuters.
Bà Mạnh bị bắt khi đang quá cảnh ở sân bay Vancouver ngày 1.12 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ vì nghi phạm tội âm mưu lừa gạt các ngân hàng Mỹ liên quan đến lệnh trừng phạt Iran. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, bà Mạnh đối diện mức án tối đa 30 năm tù cho mỗi tội danh.
[VIDEO] Mỹ muốn truy tố CFO Huawei về tội gian lận
Trong khi đó, Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành cho rằng hành động bắt người của Canada là "vi phạm nghiêm trọng" quyền hợp pháp của bà Mạnh. Ông Lạc gọi việc này là "coi thường pháp luật và cực kỳ vô lý".
“Trung Quốc cương quyết yêu cầu phía Canada thả ngay lập tức người bị tạm giữ và nghiêm túc bảo vệ quyền hợp pháp, nếu không, Canada phải chấp nhận hoàn toàn trách nhiệm cho những hậu quả nghiêm trọng”, ông này tuyên bố.
Đáp lại, người phát ngôn Ngoại trưởng Canada Adam Austen lặp lại quan điểm của Bộ Ngoại giao nước này rằng Canada coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc và đảm bảo bà Mạnh được quyền tiếp xúc lãnh sự.
Trước đó, Tòa án tối cao tỉnh bang British Columbia (Canada) tiến hành phiên xử để quyết định cho phép bà Mạnh Vãn Chu được tại ngoại hay tiếp tục tạm giam. Sau phiên tòa kéo dài hơn 5 giờ, tòa án tuyên bố tạm hoãn đưa ra quyết định về quyền tại ngoại cho đến ngày 10.12.
Bloomberg hôm qua dẫn lời người phát ngôn Huawei Glenn Schloss tuyên bố tập đoàn sẽ tiếp tục theo dõi phiên xét xử và hy vọng cơ quan tư pháp Canada và Mỹ “đạt được kết luận đúng đắn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.