Cảnh báo đồ chơi 'chất nhờn ma quái' Trung Quốc chứa chất độc

13/05/2021 11:04 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo dung dịch chất nhờn nhiều màu sắc, còn gọi là slime, mà trẻ em thường chơi có chứa chất độc có thể gây chết người.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) mới đây phát bản tin cảnh báo về hóa chất boron, thành phần có trong quặng borax (hàn the), trong loại đồ chơi dạng dung dịch nhờn mà trẻ em thường chơi.
Loại dung dịch nhờn, dẻo đặc này thường có nhiều màu sắc và được gọi phổ biến là "slime nước", “nước giả” hoặc “bùn trong suốt”. Dung dịch này được cho vào trong các chai nhỏ, nhái theo những loại nước ngọt như Coca Cola hay Pepsi và được bán ở khắp các tiệm đồ chơi cho trẻ em.
Trong số 9 nhãn hiệu được kiểm tra, toàn bộ đều chứa hàm lượng chất boron cao gấp 2-6 lần mức cho phép tại Liên minh châu Âu (EU) là 300 mg/kg. Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc giới hạn hàm lượng boron trong thực phẩm nhưng không quy định đối với đồ chơi.

Loại chất nhờn này được đóng vào trong các chai nhỏ nhiều màu sắc bắt mắt

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Nhóm điều tra của CCTV đã thuê một phòng thí nghiệm ở thành phố Thâm Quyến để thử nghiệm các món đồ chơi. Nhiều chai chứa dung dịch này không nêu thành phân nguyên liệu trên nhãn. Một số chai có chữ cảnh báo rất nhỏ “không được ăn” nhưng số khác thì không.
Theo các chuyên gia, phơi nhiễm boron có thể gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng và tiêu chảy. Phơi nhiễm trong thời gian dài có thể dẫn đến nồng độ hóa chất trong cơ thể gia tăng và trong một số trường hợp nghiêm trọng, nạn nhân có thể tử vong. Một người với 1-3 gram boron trong cơ thể có thể biểu hiện triệu chứng như ngộ độc và từ 2-3 gram có thể gây tử vong ở trẻ dưới 2 tuổi.
“Boron xâm nhập cơ thể qua da ở nơi da bị tổn thương. Một đường khác là qua miệng, khi trẻ chơi đồ chơi và quên rửa tay trước khi chạm tay lên miệng”, chuyên gia họ Trương thuộc phòng thí nghiệm nói trên cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.