Trung Quốc cảnh báo 'đáp trả cứng rắn' sau khi Tổng thống Trump ban hành luật về Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2019 11:55 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 28.11 cảnh báo nước này sẽ có “biện pháp đáp trả cứng rắn” sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông.

Hôm 27.11, Tổng thống Trump ký ban hành Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, cho phép Washington dừng quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông dựa trên xem xét hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc liệu đặc khu này có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” hay không.
Ông Trump cũng đã ký ban hành đạo luật Bảo vệ Hồng Kông, cấm bán đạn dược như hơi cay và đạn cao su cho giới chức đặc khu, theo Reuters.

[VIDEO] Ông Trump ban hành luật về Hồng Kông, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo Mỹ sẽ phải nhận hậu quả từ những biện pháp đáp trả của Trung Quốc nếu Washington tiếp tục “hành động tùy tiện” liên quan đến Hồng Kông, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Chính quyền Hồng Kông cũng cho rằng hai đạo luật trên gửi “tín hiệu sai” tới những người biểu tình và “can thiệp rõ ràng” vào các vấn đề nội bộ của đặc khu.

[VIDEO] Không còn người biểu tình, Đại học Bách khoa Hồng Kông bắt tay vào dọn dẹp

Phe biểu tình lo ngại khả năng Bắc Kinh can thiệp vào những quyền tự do cho Hồng Kông đã được cam kết khi Anh trao trả lãnh thổ này cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.
Trong khi đó, Bắc Kinh phủ nhận can thiệp vào Hồng Kông và khẳng định vẫn theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời cáo buộc các lực lượng bên ngoài đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực ở Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.