Trung Quốc cảnh báo các tay súng Duy Ngô Nhĩ gia tăng ở Indonesia

17/03/2016 19:14 GMT+7

Các tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang gia tăng sự hiện diện ở Indonesia, đe dọa an ninh của nước này và cả Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cảnh báo ngày 17.3.

Các tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang gia tăng sự hiện diện ở Indonesia, đe dọa an ninh của nước này và cả Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cảnh báo ngày 17.3.

Các tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang gia tăng hiện diện ở Indonesia - Ảnh minh họa: AFPCác tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang gia tăng hiện diện ở Indonesia - Ảnh minh họa: AFP
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi lực lượng an ninh Indonesia cho biết trong một cuộc đụng độ hôm 15.3 đã bắn chết 2 tay súng người Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc. Hai tay súng này được nói là tham gia vào nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS do tên Santoso (đang bị truy nã) cầm đầu, đóng quân ở khu rừng trên đảo Sulawesi.
Người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã nhận được báo cáo từ phía Indonesia về vụ đụng độ này và đang tìm hiểu thêm.
"Trung Quốc và Indonesia đều là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và đang đối mặt với những mối đe dọa mới từ các nhóm khủng bố quốc tế và khu vực", ông Lục Khảng nói trong cuộc họp báo, theo Reuters.
"Trong những năm gần đây, lực lượng khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) vẫn tiếp tục xâm nhập vào Indonesia và đã móc nối với các nhóm khủng bố cực đoan của Indonesia, mở một tuyến đường trung chuyển cho những người của họ tham gia vào các hoạt động khủng bố quốc tế", ông Lục nói thêm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cho biết có bao nhiêu tay súng người Duy Ngô Nhĩ sang Indonesia và gia nhập vào các lực lượng bị cho là khủng bố.
"Điều này không chỉ đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc mà còn là mối nguy hiểm thực sự cho Indonesia và sự ổn định của khu vực", ông này nói tiếp.
Trung Quốc nói rằng ETIM là một nhóm có liên hệ với al-Qaeda và muốn thành lập một nhà nước độc lập có tên gọi Đông Turkestan. Ông Lục còn cho biết Trung Quốc và Indonesia ủng hộ và thông hiểu lẫn nhau về cuộc chiến chống khủng bố và đã hợp tác rất tốt trong lĩnh vực này, Bắc Kinh sẵn sàng gia tăng hợp tác với Jakarta.
Hàng ngàn người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương ở miền tây Trung Quốc đã bí mật đến Thổ Nhĩ Kỳ thông qua ngả Đông Nam Á. Trung Quốc cho biết sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, họ tiếp tục đến Syria và Iraq để chiến đấu cho lực lượng của IS. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vài năm qua ở Tân Cương trong những cuộc xung đột giữa người Duy Ngô nhĩ và người Hán. Bắc Kinh đổ lỗi cho các tay súng của ETIM gây ra xung đột và bất ổn ở Tân Cương, điều mà ETIM luôn phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.