Trung Quốc cảnh báo Anh vụ triển khai tàu sân bay đến Đông Á

18/07/2020 20:24 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng việc Anh dự tính đưa tàu sân bay đến Thái Bình Dương là hành động sai lầm.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ The Times ngày 18.7, đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng Anh không nên triển khai quân sự phối hợp cùng Mỹ để đối phó Trung Quốc, trong bối cảnh London không còn quan hệ thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).
“Sau Brexit, tôi nghĩ Anh vẫn muốn đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Nhưng đó không phải là cách”, ông Lưu nói, nhắc đến kế hoạch triển khai tàu sân bay của Anh tại Thái Bình Dương.

Chiến đấu cơ F-35 trên tàu HMS Queen Elizabeth

Hải quân hoàng gia Anh

The Times hồi đầu tuần đưa tin giới lãnh đạo quân sự Anh đang lên kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Đông Á, tham gia chiến lược chung nhằm đối phó hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại khu vực.
Con tàu trị giá 3,9 tỉ USD dự kiến sẽ được triển khai đến khu vực vào năm 2021 và sẽ có hoạt động tại Biển Đông. Các tham mưu trưởng Anh đã liệt kê những đề xuất nhằm trú đóng một trong tàu sân bay của nước này tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Diễn biến này được cho là sẽ làm mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc thêm lạnh nhạt.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Chính phủ Anh mới đây quyết định cấm tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G tại Anh khiến Trung Quốc đe dọa đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.