Trung Quốc - Campuchia ký kết hiệp định thương mại tự do

12/10/2020 16:13 GMT+7

Ngày 12.10, Trung Quốc và Campuchia ký kết hiệp định thương mại tự do, vốn tiến hành đàm phán trước đó chưa đầy 1 năm, nhằm cắt giảm thuế và tăng cường tiếp cận thị trường giữa hai bên.

Trung Quốc và Campuchia bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do từ cuối năm ngoái, áp dụng với nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, du lịch và nông nghiệp, theo đó cả hai nước sẽ cắt giảm thuế đối với các sản phẩm của nhau, theo Reuters.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự buổi lễ ký kết được phát trực tuyến trên mạng.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Thương mại Campuchia, ông Pan Sorasak nói: “Việc ký kết hiệp định thương mại tự do thể hiện mối quan hệ bền chặt hơn nữa giữa hai nước và đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng khác đối với mối quan hệ Campuchia - Trung Quốc”.
Ông Pan Sorasak cho biết ông kỳ vọng hiệp định sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, "giúp phát triển mối quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ hơn thông qua khả năng tiếp cận thị trường cao hơn, tự do hóa hàng hóa, dịch vụ và đầu tư".
Hai bên vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về hiệp định. Hiện chưa rõ hiệp định này sẽ được áp dụng như thế nào với thỏa thuận thương mại hiện hữu giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Campuchia là thành viên.
Hiệp định thương mại tự do có thể là một động lực phát triển kinh tế sau khi Liên minh châu Âu (EU) đình chỉ một số ưu đãi thương mại đặc biệt với Campuchia vào năm ngoái vì vấn đề nhân quyền, bao gồm tái áp đặt thuế đối với một số mặt hàng may mặc và giày dép vốn là hàng xuất khẩu chủ lực của Campuchia. EU cũng là một thị trường quan trọng đối với hàng xuất khẩu của Campuchia.
Campuchia là đồng minh quan trọng của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Campuchia bị cáo buộc thiên về phía Trung Quốc trong quá trình ra quyết định cho các vấn đề chung của ASEAN để đổi lấy sự hỗ trợ kinh tế từ Bắc KInh.
Tuy nhiên, chính phủ Campuchia phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định chính sách đối ngoại của nước này không chịu ảnh hưởng bởi Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.