Trung Quốc cấm vận nhà thầu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

26/10/2020 15:10 GMT+7

Các nhà thầu quốc phòng Boeing, Lockheed Martin và Raytheon nằm trong danh sách sẽ bị Trung Quốc cấm vận vì bán vũ khí cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 26.10 thông báo những cá nhân và tổ chức Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ bị cấm vận.
Boeing, Lockheed Martin và Raytheon nằm trong danh sách này, theo mạng truyền hình CGTN dẫn lời ông Triệu.
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây phê chuẩn 3 hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, với tổng trị giá hơn 1,8 tỉ USD. Số này gồm 11 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Lockheed Martin sản xuất với giá 436,1 triệu USD; 135 tên lửa không đối đất tầm xa SLAM-ER của Boeing với giá ước tính hơn 1 tỉ USD; và 6 bộ phận cảm biến bên ngoài của chiến đấu cơ F-16, cho phép truyền dữ liệu và hình ảnh thời gian thực từ tiêm kích đến các trạm trên mặt đất, với giá 367,2 triệu USD.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Ngoài 3 hợp đồng vũ khí nói trên, chính quyền Mỹ được cho là còn cân nhắc phê chuẩn hợp đồng bán cho Đài Loan máy bay không người lái, tên lửa đối hạm khai hỏa từ đất liền Harpoon, thủy lôi, vũ khí chống tấn công đổ bộ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc gần đây cho rằng những hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan gây tổn hại nghiêm trọng tới chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Mỹ hủy bỏ những hợp đồng này ngay lập tức nếu không Bắc Kinh sẽ phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.