Trung Quốc cảm ơn các nước giúp chống vi rút Corona

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/02/2020 19:46 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4.2 cảm ơn Nhật Bản và nhiều nước vì đã giúp đỡ trong đợt dịch viêm phổi Vũ Hán vì vi rút Corona mới, nhưng cũng chỉ trích những lời lẽ phân biệt từ một số nước.

Trong cuộc họp báo ngày 4.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cảm ơn Nhật Bản và các nước đã hỗ trợ Trung Quốc trong việc ngăn dịch viêm phổi do vi rút Corona mới (nCoV) lây lan.
Bà Hoa nói ngay từ khi bệnh dịch bùng phát mạnh từ tháng 1, chính quyền và người dân Nhật Bản đã bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu và hỗ trợ Trung Quốc, điều khiến bà vô cùng cảm động.
Theo tờ South China Morning Post, bà Hoa nhắc đến việc Nhật Bản gửi hàng từ thiện gồm khẩu trang cùng các dụng cụ bảo hộ đến Trung Quốc và thắp sáng tháp truyền hình Tokyo Skytree ở Tokyo để cầu mong dịch bệnh chấm dứt.
“Đáp lại lời lẽ cực đoan và phân biệt đối xử từ một số nước, các quan chức Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho rằng vấn đề là do vi rút chứ không phải do con người”, bà Hoa nói.

Một sân vận động được sắp xếp thành bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán

Reuters

Người phát ngôn tin rằng nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng cảm nhận được những cử chỉ ấm lòng này, đồng thời cảm ơn tất cả những nước đã chia sẻ và giúp đỡ Trung Quốc trong thời điểm khó khăn.
Bà Hoa không nói rõ về những lời lẽ phân biệt đối xử và cực đoan là từ nước nào, nhưng trong cuộc họp báo ngày 3.2 bà có chỉ trích Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc hoảng loạn khi cấm người từ Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ.
Trước đó, giới chức Mỹ tuyên bố đã đề nghị đưa chuyên gia đến hỗ trợ nghiên cứu vi rút Corona mới nhưng Trung Quốc chưa phản hồi.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc 'hoảng sợ' về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

Tuy nhiên đến ngày 4.2, Nhà Trắng cho hay Trung Quốc đã cho phép đội ngũ chuyên gia y tế Mỹ đến nước này với mục tiêu nghiên cứu và hỗ trợ đối phó chủng vi rút Corona mới bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, theo một phần kế hoạch trợ giúp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Bà Hoa nói Bắc Kinh đã ghi nhận lời đề nghị của Mỹ và hy vọng sự hỗ trợ sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất.
Đến nay, nhiều tổ chức quốc tế và hơn 11 quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã gửi hàng từ thiện đến Trung Quốc nhằm giúp ngăn dịch viêm phổi do vi rút Corona mới. Mới nhất, Malaysia thông báo sẽ gửi 18 triệu cặp găng tay y tế đến Vũ Hán, còn Tòa thánh Vatican cũng gửi 600.000 khẩu trang y tế đến Trung Quốc để hỗ trợ, theo CNN.

Trung Quốc cấm tổ chức tang lễ cho nạn nhân vi rút corona

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.