Trung Quốc cam kết coi trọng tiếng nói người dân

13/11/2012 03:15 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ cho phép người dân nước này có thêm tiếng nói trong việc đưa ra các quyết sách quốc gia.

Ngày 12.11, Tân Hoa xã đưa tin Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xúc tiến giải quyết các vấn đề khiến dân chúng bức xúc như chiếm đất trái phép, ô nhiễm môi trường… Theo đó, ĐCSTQ giải quyết bằng cách cho phép người dân “có đủ tiếng nói trong việc đưa ra quyết sách của giới hữu trách và tham gia nhiều hơn vào quá trình chính quyền ban hành chính sách”. Trước đó, tại buổi khai mạc Đại hội ĐCSTQ lần thứ 18 diễn ra ngày 8.11 ở Bắc Kinh, Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào tuyên bố: “Bất cứ khi nào đưa ra quyết định liên quan đến lợi ích trước mắt của người dân, chúng ta phải tham khảo ý kiến của họ. Chúng ta không được làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến lợi ích của người dân và phải sửa sai bất kỳ hành động nào gây thiệt hại cho họ”.

 Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào tuyên bố phải hỏi ý người dân khi đưa ra quyết định ảnh hưởng đến lợi ích của họ
Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào tuyên bố phải hỏi ý người dân khi đưa ra quyết định ảnh hưởng đến
lợi ích của họ - Ảnh: Reuters

Sau 30 năm phát triển mạnh mẽ, Trung Quốc trở thành nước có nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, nhưng phải trả giá về nguồn tài nguyên và môi trường. Theo Tân Hoa xã, mô hình phát triển mở rộng và đô thị hóa quá nhanh trong thời gian qua đã dẫn đến tình trạng thiếu nguồn tài nguyên, môi trường suy giảm và biểu tình phản đối cũng gia tăng. Trong năm nay, 3 cuộc biểu tình phản đối xảy ra liên quan đến những dự án xây nhà máy hóa chất gần khu dân cư ở các thành phố Thập Phương, Khải Đông và Ninh Ba. Các vụ biểu tình dẫn đến đụng độ giữa người dân và giới chức địa phương. Sau đó chính quyền địa phương tạm ngưng các dự án trên. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, giới chuyên gia cảnh báo cần phải có giải pháp mang tính hệ thống để trấn an người dân về ô nhiễm môi trường và tình trạng mất lòng tin vào chính quyền. Nếu không các cuộc phản đối tương tự vẫn sẽ xảy ra.

Trong một diễn biến khác, Hoàn Cầu thời báo hôm qua đưa tin Trung Quốc sẽ trưng bày mô hình chiến đấu cơ thế hệ 5 J-31 tại Triển lãm hàng không quốc tế diễn ra ở thành phố Chu Hải, Quảng Đông, từ ngày 13-18.11. Gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này vừa thử nghiệm thành công J-31 lần đầu tiên vào ngày 31.10. Ngoài ra, tại triển lãm trên, Bắc Kinh cũng sẽ ra mắt 2 trực thăng tấn công mới là WZ-10 và WZ-19, theo Tân Hoa xã.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thăm Trung Quốc

Dự kiến, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20-21.11. Hôm qua, Interfax đưa tin ông Shoigu sẽ tham dự cuộc họp lần thứ 17 của Ủy ban Nga - Trung về hợp tác quân sự và kỹ thuật. Ông được Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi tuần qua, thay ông Anatoly Serdyukov vốn bị cách chức vì bê bối tham nhũng nhiều triệu USD.

Minh Trung

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.