Trung Quốc cắm cờ trên mặt trăng

05/12/2020 10:15 GMT+7

Sau hơn 50 năm kể từ khi các phi hành gia Mỹ cắm cờ nước này trên mặt trăng, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai trong lịch sử nhân loại cắm cờ lên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất .

Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) hôm 4.12 đã công bố những hình ảnh cho thấy lá cờ Trung Quốc được căng cố định trên giá đỡ trên bề mặt hoang vắng của mặt trăng.
Đây là những tấm hình được tàu thăm dò Hằng Nga 5 chụp được trước khi rời khỏi mặt trăng quay về Trái đất, mang theo những mẫu đá đầu tiên được thu thập trong 4 thập niên, theo Hãng tin AFP hôm 5.12.

Phi hành gia Mỹ cắm cờ lên mặt trăng trong một sứ mện Apollo

NASA

Nếu tàu Hằng Nga 5 quay về Trái đất thành công, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ ba lấy được mẫu vật từ mặt trăng, theo sau Mỹ và Liên Xô, lần lượt trong thập niên 1960, 1970.
Con tàu đang giữ 2 kg mẫu đất đá được thu thập tại khu vực trước đây chưa từng được khám phá là Oceanus Procellarum (có nghĩa là Đại dương của Bão tố), theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Tàu không gian Trung Quốc thu thập đá trên "Đại dương Bão" của mặt trăng

Trung Quốc đang đổ hàng tỉ USD vào chương trình không gian đầy tham vọng do quân đội triển khai, với hy vọng có thể thiết lập trạm không gian chứa phi hành gia vào năm 2022 và tiếp theo đó là đưa người lên mặt trăng.
Mỹ là quốc gia đầu tiên cắm cờ trên mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 11 vào năm 1969. Năm lá cờ Mỹ cũng lần lượt xuất hiện trên bề mặt mặt trăng trong những sứ mệnh sau đó cho đến năm 1972.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.