Trung Quốc cấm các cơ sở y tế lén lút dùng thuốc huyết áp bị thu hồi

30/07/2018 13:00 GMT+7

Giới chức Trung Quốc yêu cầu tất cả các viện và tổ chức y tế trong nước phải tuân thủ chỉ dẫn mới trong việc cấm thuốc cao huyết áp và tim mạch chứa hoạt chất valsartan có nguy cơ gây ung thư.

Trong thông báo trên website, Ủy ban Kế hoạch gia đình và Sức khỏe quốc gia của Trung Quốc nhấn mạnh loại thuốc bị thu hồi, do hãng dược Hoa Hải Chiết Giang  (Zhejiang Huahai Pharmaceutical) sản xuất, không được sử dụng trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh, theo Reuters hôm 30.7.
Trước đó, hồi đầu tháng Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đang thu hồi một số lượng lớn thuốc trị cao huyết áp và bệnh tim chứa hoạt chất được sản xuất tại Trung Quốc.
Lệnh thu hồi được đưa ra sau khi EMA phát hiện tạp chất N-nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư trong hoạt chất valsartan dùng để sản xuất thuốc trị cao huyết áp và bệnh tim.
Giới chức châu Âu cho hay vấn đề nhiều khả năng xuất hiện vào thời điểm hãng dược nói trên thay đổi quá trình sản xuất vào năm 2012. Điều này cũng đồng nghĩa là nhiều bệnh nhân có thể đã đối mặt với nguy cơ ung thư khi dùng thuốc.
Toàn bộ thuốc valsartan đã bị thu hồi tại Mỹ, châu Âu, và Ủy ban Kế hoạch gia đình và Sức khỏe quốc gia của Trung Quốc vào ngày 29.7 cho hay Hoa Hải Chiết Giang đã hoàn tất công đoạn thu hồi nguyên liệu thô thường dùng để điều chế thuốc.
Tại Việt Nam, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc ký ngày 10.7 gửi các sở y tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc thông báo về việc đình chỉ lưu hành 23 thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu valsartan do Zhejiang Huahai Pharmaceutical sản xuất.
Bên cạnh đó, giới hữu trách Trung Quốc cũng cho biết có thêm 6 công ty trong nước sử dụng hoạt chất valsartan xuất phát từ Zhejiang Huahai Pharmaceutical .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.