Trung Quốc cải cách quân đội, lập đơn vị chống tham nhũng

12/01/2016 19:19 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đã thành lập 15 đơn vị mới, bao trùm mọi khía cạnh, trong đó có chống tham nhũng, thực thi kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang lớn nhất hành tinh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố việc thành lập các đơn vị kể trên vào tối 11.1, tuyên bố các đơn vị mới sẽ giúp quân đội vận hành tốt hơn và củng cố sự kiểm soát của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.
Kiểm toán là một trong số 15 đơn vị mới, sẽ “tổ chức và hướng dẫn kiểm soát cũng như giám sát cho toàn bộ quân đội” theo như thông báo của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, Reuters đưa tin còn có các đơn vị khác như hậu cần, phát triển thiết bị, công tác chính trị…
Đáng chú ý là đơn vị chống tham nhũng, được xem là đồng bộ với chính sách chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phát biểu hôm 12.1, Chủ tịch Tập tuyên bố lực lượng vũ trang Trung Quốc phải “trung thành, trong sạch và có trách nhiệm”, cảnh báo mỗi thành viên phải rút kinh nghiệm từ “các bài học sâu sắc” trong vụ Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Đó là 2 lãnh đạo từng giữ ghế phó chủ tịch Quân ủy trung ương đã mất chức, khai trừ khỏi đảng và điều tra tội tham nhũng.
Báo Quân giải phóng nhân dân của Trung Quốc hôm nay 12.1 đăng bài bình luận nói rằng “vạn sự khởi đầu nan” và kêu gọi quân đội đoàn kết.
Ông Tập là người tích cực cải cách quân đội trong bối cảnh Trung Quốc theo đuổi chính sách gây căng thẳng trong các tranh chấp lãnh thổ với các nước cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc thì đầu tư ồ ạt phát triển tàu ngầm, tàu sân bay; trong khi không quân phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.